Trà đen Ấn Độ: Nguồn gốc, lợi ích và hơn thế nữa

Mục lục [Ẩn]

Ngoài các món cà ri thì Ấn Độ còn được biết đến với các loại trà đen nổi tiếng với hương vị đậm đà, đặc trưng. Cùng IndianFoods tìm hiểu về lịch sử và so sánh với các loại trà đen khác có gì giống và khác, cũng như lợi ích của trà đen đối với sức khỏe.

Lịch sử của trà đen Ấn Độ

Hầu hết tất cả các loại trà đen của Ấn Độ, ngoại trừ Darjeeling, đều được sản xuất từ camellia sinensis var. giống assamica. Đây là loài cây có nguồn gốc từ miền Bắc và miền Đông Ấn Độ và được trồng với quy mô nhỏ hàng trăm năm qua. Sau đó trong thời kỳ thuộc địa Anh, trà đen lần đầu tiên được sản xuất ở quy mô lớn bởi Công ty British East India. Kể từ đó, Ấn Độ đã phát triển trở thành một nước thống trị trong ngành công nghiệp chè, lượng sản xuất và xuất khẩu khổng lồ mỗi năm. Trà cũng là một thức uống phổ biến ở Ấn Độ, và người Ấn tiêu thụ lượng trà nhiều gấp 15 lần cà phê.

https://indianfoods.com.vn/products/tra-sua-an-do-tea-masala

So sánh trà đen Ấn Độ và trà đen Trung Quốc

Trong khi các loại trà Ấn Độ có xu hướng mạnh mẽ thì trà Trung Quốc lại dịu và tinh tế hơn. Thông thường với trà Ấn người ta sẽ thưởng thức cùng chất tạo ngọt và sữa thì Trung Quốc lại thích uống vị trà nguyên chất, không pha thêm.

Trà Ấn Độ thường pha thêm sữa

Các vùng trồng chè ở Ấn Độ

Nhiều loại trà đen của Ấn Độ được đặt tên theo vùng mà chúng được trồng, bao gồm các loại trà từ Assam, Darjeeling và Nilgiri.

Assam

Vùng Assam của Ấn Độ hàng trăm năm qua là nơi chuyên trồng trà. Trà Assam thậm chí còn là "thức uống độc quyền" của vùng Assam. Những loại trà này thường đậm đà, đầy đủ chất dinh dưỡng và thường có mặt trong các bữa sáng.

Darjeeling

Trà trồng ở Darjeeling thường được sản xuất từ ​​camellia sinensis var. giống sinensis, mang lại cho chúng hương vị nhẹ nhàng, tinh tế hơn. Bên cạnh đó, Trà Darjeeling mùa đầu tiên được thu hoạch vào đầu mùa xuân thường nhẹ và thanh khiết hơn so với trà mùa thứ hai.

Nilgiri

Mặc dù không nổi tiếng như Assam hay Darjeeling, Nilgiri vẫn là một khu vực đang phát triển trên thế giới về trà. Nilgiri nằm ở phía Tây Nam của Ấn Độ. Những loại trà này có xu hướng nhẹ hơn so với Assam nhưng mạnh mẽ hơn Darjeeling. Giống như trà Assam, trà Nilgiri được sản xuất từ ​​giống cây trà bản địa, camellia sinensis var. assamica. Trà Nilgiri có hương vị đậm đà và thơm, với các nốt hương của mật ong và trái cây..

Trà Darjeeling có hương vị tinh tế

Trà đen Ấn Độ và Masala Chai

Masala Chai, là một thức uống làm từ trà phổ biến trong vùng. Masala Chai thường được người dân chế biến bằng cách ngâm lá trà đen, đường và nhiều loại gia vị vào sữa. Thành phẩm là một tách trà ngọt, cay, thơm nồng mùi thảo mộc. Đến nay, Masala Chai là một thức uống cực kỳ phổ biến ở Ấn Độ cũng như trên toàn thế giới.

Lợi ích của trà đen Ấn Độ

Giống như các loại trà khác được làm từ cây trà camellia sinensis, trà đen có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trà đen có nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp tăng cường sức khỏe tế bào và ngăn ngừa bệnh thoái hóa. Trà đen cũng đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và cải thiện tiêu hóa.

Một tách trà đen có thể giúp làm dịu các triệu chứng của đau họng hoặc cảm lạnh thông thường, đồng thời cũng có thể giúp giảm viêm và đau nhức đầu. Bên cạnh đó, do trong thành phần có chứa một lượng caffeine vừa phải (khoảng một nửa so với một tách cà phê) nên đây chất kích thích nhẹ có thể giúp bạn tăng cường năng lượng. Trà cũng chứa l-theanine, một thành phần có lợi giúp giảm căng thẳng và khuyến khích sự bình tĩnh và tập trung.

Hiện nay loại trà đen đã được bày bán rộng rãi trên thế giới. Tại Việt Nam, bạn có thể ghé hoặc đặt trực tiếp ở IndianFoods. Chúng tôi chuyên cung cấp sỉ, lẻ trà Ấn Độ, gạo Basmati, các loại đậu, hạt, gia vị… từ các thương hiệu hàng đầu tại Ấn Độ với chất lượng chuẩn nhất.

Top 7 lễ hội tháng 5 đặc sắc nhất tại Ấn Độ

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC