Những điều cơ bản về Hồi giáo

Mục lục [Ẩn]

Hồi giáo là tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới sau Thiên chúa giáo, với khoảng 1,8 tỷ tín đồ trên toàn thế giới. Các học giả thường xác định niên đại thành lập của đạo Hồi vào thế kỷ thứ 7, khiến nó trở thành tôn giáo trẻ nhất trong số các tôn giáo lớn trên thế giới.

Ngày nay, đức tin đang lan rộng nhanh chóng trên khắp thế giới. Ở Ấn Độ thì đạo Hindu (Ấn Độ giáo) chiếm ưu thế, xếp sau Hindu là Hồi Giáo, cùng IndianFoods (nhà cung cấp sỉ, lẻ sản phẩm Ấn Độ) tìm hiểu nhé

Những điểm đặc biệt của Hồi giáo

Từ "Hồi giáo" có nghĩa là "phục tùng ý muốn của Chúa."

  • Những người theo đạo Hồi được gọi là người Hồi giáo. Họ theo chủ nghĩa độc thần và tôn thờ một Thượng đế, Đấng toàn tri, Đấng trong tiếng Ả Rập được gọi là Allah.

  • Những người theo đạo Hồi có mục đích sống hoàn toàn phục tùng Allah. Họ tin rằng không có gì có thể xảy ra nếu không có sự cho phép của Allah.

  • Người Hồi giáo tin rằng một số nhà tiên tri đã được gửi đến để dạy luật của Allah. Họ tôn trọng một số tiên tri giống như người Do Thái và Cơ đốc giáo, bao gồm Áp-ra-ham, Môi-se, Nô-ê và Chúa Giê-su. Người Hồi giáo cho rằng Muhammad là nhà tiên tri cuối cùng.

  • Một số thánh địa quan trọng của Hồi giáo bao gồm đền thờ Kaaba ở Mecca, nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem và nhà thờ Hồi giáo của Nhà tiên tri Muhammad ở Medina.

  • Kinh Qur'an (hay kinh Koran) là thánh văn chính của đạo Hồi. Hadith là một cuốn sách quan trọng khác. Người Hồi giáo cũng tôn kính một số tài liệu được tìm thấy trong Kinh thánh Judeo-Cơ đốc giáo.

Những người theo dõi tôn thờ Allah bằng cách cầu nguyện và đọc kinh Qur'an. Họ tin rằng sẽ có ngày phán xét, và sự sống sau khi chết.

Biểu tượng của Hồi Giáo

Những người quan trọng trong đạo Hồi Giáo

Nhà tiên tri Muhammad

Nhà tiên tri Muhammad, đôi khi được đánh vần là Mohammed hoặc Mohammad, sinh ra ở Mecca, Ả Rập Xê-út, vào năm 570 sau Công nguyên. Người Hồi giáo tin rằng ông là nhà tiên tri cuối cùng được Chúa gửi đến để tiết lộ đức tin của họ cho nhân loại.

Theo truyền thống và văn bản Hồi giáo, một thiên thần tên là Gabriel đã đến thăm Muhammad vào năm 610 sau Công nguyên khi ông đang thiền định trong một hang động. Thiên thần ra lệnh cho Muhammad đọc lại những lời của Allah.

Nhà tiên tri Muhammad

Người Hồi giáo tin rằng Muhammad tiếp tục nhận được những mặc khải từ Allah trong suốt phần còn lại của cuộc đời mình.

Bắt đầu từ khoảng năm 613, Muhammad bắt đầu rao giảng khắp Mecca những thông điệp mà ông nhận được. Ông dạy rằng không có Thượng đế nào khác ngoài Allah và người Hồi giáo nên cống hiến cuộc đời mình cho Thượng đế này.

Hijra

Năm 622, Muhammad đi từ Mecca đến Medina cùng với những người ủng hộ. Cuộc hành trình này được gọi là Hijra (còn được đánh vần là Hegira hoặc Hijrah), và đánh dấu sự khởi đầu của lịch Hồi giáo.

Khoảng bảy năm sau, Muhammad và nhiều tín đồ của ông trở lại Mecca và chinh phục vùng này. Ông tiếp tục rao giảng cho đến khi qua đời vào năm 632.

Abu Bakr

Sau khi Muhammad qua đời, đạo Hồi bắt đầu lan rộng nhanh chóng. Một loạt các nhà lãnh đạo, được gọi là caliph, đã trở thành người kế vị Muhammad. Hệ thống lãnh đạo này, được điều hành bởi một nhà cai trị Hồi giáo, được gọi là một caliphate.

Người đầu tiên là Abu Bakr, cha vợ và bạn thân của Muhammad.

Abu Bakr chết khoảng hai năm sau khi ông được bầu và được kế vị vào năm 634 bởi Caliph Umar, một người cha khác của Muhammad.

Xem thêm:

Những điều cần biết vê đạo Hindu (Ấn Độ giáo)

Các kiểu Hồi giáo khác

  • Wahhabi: Giáo phái Sunni này, bao gồm các thành viên của bộ tộc Tameem ở Ả Rập Saudi, được thành lập vào thế kỷ 18.

  • Alawite: Hình thức Hồi giáo dòng Shiite này rất phổ biến ở Syria.

  • Quốc gia Hồi giáo: Giáo phái Sunni chủ yếu là người Mỹ gốc Phi này được thành lập vào những năm 1930 tại Detroit, Michigan.

  • Kharijites: Giáo phái này tách khỏi người Shiite sau khi bất đồng về cách chọn một thủ lĩnh mới. Họ được biết đến với chủ nghĩa chính thống cấp tiến, và ngày nay được gọi là Ibadis.

Kinh Qur'an

Kinh Qur’an (đôi khi được đánh vần là Qur’an hoặc Koran) được coi là cuốn sách thánh quan trọng nhất của người Hồi giáo.

Nó chứa một số thông tin cơ bản được tìm thấy trong Kinh thánh tiếng Do Thái cũng như những tiết lộ đã được trao cho Muhammad. Văn bản được coi là lời thiêng liêng của Chúa và vượt trội hơn bất kỳ tác phẩm nào trước đó.

Hầu hết người Hồi giáo tin rằng những người ghi chép của Muhammad đã viết ra những lời của ông, từ đó trở thành Kinh Qur'an. (Bản thân Muhammad chưa bao giờ được dạy đọc hoặc viết.)

Cuốn sách được viết với Allah là người đầu tiên, nói chuyện thông qua Gabriel với Muhammad. Nó bao gồm 114 chương, được gọi là surah.

Bản dịch Tiếng Việt của kinh Qur'a

Lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo, còn được gọi là lịch Hijra, là một âm lịch được sử dụng trong việc thờ cúng tôn giáo của Hồi giáo. Lịch bắt đầu vào năm 622 SCN, kỷ niệm cuộc hành trình của Muhammad từ Mecca đến Medina.

Lịch Hồi giáo chỉ ra những ngày thích hợp của các ngày lễ và kỷ niệm Hồi giáo, bao gồm thời gian ăn chay và cầu nguyện được gọi là Ramadan, diễn ra trong tháng thứ chín của lịch.

Xem thêm: Những tôn giáo phổ biến nhất của Ấn Độ

Biểu tượng Hồi giáo

Mặt trăng lưỡi liềm và ngôi sao đã được sử dụng ở một số quốc gia như một biểu tượng của Hồi giáo, mặc dù hình ảnh này được cho là có từ trước Hồi giáo và ban đầu là biểu tượng của Đế chế Ottoman.

Trong một số ứng dụng khác, chẳng hạn như phong trào viện trợ nhân đạo Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, lưỡi liềm đỏ cho thấy những người theo đạo Hồi được tôn trọng và đối xử phù hợp.

Màu xanh lá cây đôi khi cũng liên quan đến đạo Hồi, vì nó được cho là màu yêu thích của Muhammad và thường được in nổi bật trên lá cờ của các quốc gia chủ yếu theo đạo Hồi.

Năm trụ cột của đạo Hồi

Người Hồi giáo tuân theo năm trụ cột cơ bản cần thiết cho đức tin của họ. Bao gồm các:

  • Shahada: tuyên bố niềm tin của một người vào Chúa và niềm tin vào Muhammad

  • Salat: cầu nguyện năm lần một ngày (vào lúc bình minh, trưa, chiều, hoàng hôn và buổi tối)

  • Zakat: trao cho những người cần

  • Sawm: nhịn ăn trong tháng Ramadan

  • Hajj: hành hương đến Mecca ít nhất một lần trong đời của một người nếu người đó có thể

Luật Sharia

Hệ thống pháp luật của Hồi giáo được gọi là Luật Sharia. Quy tắc ứng xử dựa trên đức tin này hướng dẫn người Hồi giáo về cách họ nên sống trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống.

Luật Sharia yêu cầu nam giới và phụ nữ phải ăn mặc giản dị. Nó cũng vạch ra các hướng dẫn về hôn nhân và các nguyên tắc đạo đức khác cho người Hồi giáo.

Nếu phạm tội, luật Sharia nổi tiếng với những hình phạt khắc nghiệt. Ví dụ: hình phạt cho hành vi trộm cắp là cắt cụt tay của một người. Ngoại tình có thể chịu hình phạt tử hình bằng cách ném đá. Tuy nhiên, nhiều người Hồi giáo không ủng hộ các biện pháp cực đoan như vậy.

Cách cầu nguyện của người Hồi giáo

Nhà tiên tri Muhammad được cho là người đã xây dựng nhà thờ Hồi giáo đầu tiên trong sân của ngôi nhà của mình ở Medina. Các nhà thờ Hồi giáo ngày nay tuân theo một số nguyên tắc giống như ông đã thiết lập vào năm 622 sau Công nguyên.

Cầu nguyện của người Hồi giáo thường được tiến hành trong không gian mở rộng lớn của nhà thờ Hồi giáo hoặc sân ngoài trời.

Đàn ông và phụ nữ cầu nguyện riêng, và người Hồi giáo có thể đến thăm nhà thờ Hồi giáo năm lần một ngày cho mỗi buổi cầu nguyện. Ngoài việc tổ chức các buổi cầu nguyện, các nhà thờ Hồi giáo thường hoạt động như những nơi tụ họp công cộng và trung tâm xã hội.

Cách cầu nguyện của người Islam

Ngày lễ của người Hồi giáo

Hai ngày lễ lớn của người Hồi giáo là:

  • Eid al-Adha: kỷ niệm việc Tiên tri Abraham sẵn sàng hy sinh con trai mình cho Allah.

  • Eid al-Fitr: đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan — tháng ăn chay của người Hồi giáo.

Người Hồi giáo cũng kỷ niệm các ngày lễ khác, chẳng hạn như Tết Hồi giáo và ngày sinh của Muhammad.

Hồi giáo ngày nay

Trong những năm gần đây, sự liên kết được cho là của đạo Hồi với chủ nghĩa khủng bố và giết người hàng loạt đã làm dấy lên một cuộc tranh luận chính trị ở nhiều quốc gia. Thuật ngữ gây tranh cãi "Hồi giáo cực đoan" đã trở thành nổi tiếng để mô tả mối liên hệ của tôn giáo với các hành vi bạo lực.

Các cuộc khảo sát gần đây đã phát hiện ra rằng ở các quốc gia có dân số Hồi giáo cao, phần lớn người Hồi giáo có quan điểm tiêu cực áp đảo về các nhóm khủng bố như ISIS.

Trong khi những người theo đạo Hồi nhằm xóa bỏ những quan niệm sai lầm về đức tin của họ, thì tôn giáo này vẫn tiếp tục lan rộng nhanh chóng.

Ngày nay, Hồi giáo là tôn giáo phát triển nhanh nhất thế giới. Các chuyên gia dự đoán Hồi giáo sẽ vượt qua Cơ đốc giáo để trở thành tôn giáo lớn nhất vào cuối thế kỷ này.

Nguồn tham khảo:

- Hồi Giáo lớn thứ 2 thế giới: http://www.religioustolerance.org/islam.htm

- Điểm đặc biệt của Hồi Giáo: http://www.cnn.com/2013/11/12/world/islam-fast-facts/index.html

- Biểu tượng của Islam: https://www.patheos.com/library/islam/ritual-worship-devotion-symbolism/symbolism

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm

  1. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  2. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  3. Đặc sản Việt Nam & các nước
  4. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC