Những tôn giáo phổ biến nhất của Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Tính đến năm 2020, Ấn Độ có dân số khoảng 1,32 tỷ người. Đây là quốc gia có dân số lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Với rất nhiều người, Ấn Độ đã trở thành biểu tượng của các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau qua nhiều thế kỷ.

Sự đàn áp tôn giáo vẫn tồn tại, nhưng hiến pháp Ấn Độ công nhận tôn giáo là một quyền cơ bản, có nghĩa là công dân được tự do theo bất kỳ tín ngưỡng nào họ chọn. Từ Ấn Độ giáo đến Zoroastrianism, bài viết dưới đây giới thiệu tất cả các tôn giáo chính hiện đang được tổ chức ở Ấn Độ để quý khách hiểu hơn về đất nước tôn sùng đạo này!

Ấn Độ giáo (Hinduism)

Khoảng 1,2 tỷ người trên thế giới hiện đang theo đạo Hindu, với 95% sống ở Ấn Độ. Với con số cao như này, Ấn Độ giáo dễ dàng trở thành tôn giáo phổ biến nhất trong khu vực, với khoảng 79,8% tổng dân số Ấn Độ tự nhận mình là người theo đạo Hindu.

Các chuyên gia đã xác định niên đại của Ấn Độ giáo cách đây 4.000 năm. Mặc dù nhiều người liên kết nó với Nền văn minh Thung lũng Indus ban đầu nhưng nó không có một khởi đầu cụ thể mà thay vào đó đã được thành lập trong nhiều năm.

Thần của Ấn Độ giáo

Dựa trên các thực hành và triết lý khác nhau, đó là một cách sống hơn là một tôn giáo theo nghĩa truyền thống. Theo nguyên tắc chung, những người theo đạo Hindu tuân theo một quy tắc đạo đức nghiêm ngặt, họ tin vào những khái niệm như luân hồi và nghiệp báo.

Hầu hết những người theo đạo Hindu đều theo thuyết độc thần, có nghĩa là họ tôn thờ một vị thần duy nhất - trong trường hợp này là Brahman - nhưng họ thừa nhận sự tồn tại của các vị thần khác. Ngoài ra, họ không ăn thịt như thịt bò vì nhiều loài động vật, đặc biệt là bò, được coi là linh thiêng.

Xem thêm: Những điều cơ bản về đạo Hindu

Hồi Giáo (Islam)

Hồi giáo là tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới với 1,8 tỷ tín đồ. Trên thực tế, Ấn Độ có dân số theo đạo Hồi lớn thứ ba trên thế giới, sau Indonesia và Pakistan.

Mặc dù Islam lâu đời hơn nhiều, các chuyên gia cho rằng đạo Hồi có từ thế kỷ thứ 7. Nó có nguồn gốc đầu tiên ở Mecca - một thành phố ở Ả Rập Saudi ngày nay - trong cuộc đời của nhà tiên tri Muhammad. Không giống như Ấn Độ giáo, Hồi giáo là một tôn giáo độc thần. Đạo rao giảng lời của Allah — hay Chúa — ban đầu được tiết lộ cho Muhammad thông qua một sứ giả thiên thần.

Tôn giáo Islam

Islam đã trở thành một tôn giáo thống trị ở Ấn Độ vào khoảng thời gian khi các thương nhân Ả Rập lần đầu tiên hành trình đến đất nước này. Cùng với những thương nhân này là những nhà truyền giáo, những người đã tìm cách chuyển đổi các cộng đồng Ấn Độ khác nhau sang Hồi giáo.

Với khoảng 2,3 tỷ tín đồ, Cơ đốc giáo là tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Ở Ấn Độ, nó là tôn giáo phổ biến thứ ba. Khoảng 2,3 phần trăm tổng dân số của nó theo tín ngưỡng Cơ đốc giáo.

Xem thêm: Những điều cơ bản về Hồi giáo

Cơ Đốc Giáo (Christianity)

Tương tự như Hồi giáo, Cơ đốc giáo là một tôn giáo độc thần, nhưng Thượng đế với tư cách là một thực thể được xây dựng từ ba thành phần: cha, con và Chúa Thánh Thần. Người theo đạo Cơ đốc tin rằng một ngày nào đó Chúa Giê-su sẽ trở lại Trái đất.

Điều này được mô tả trong Kinh thánh, văn bản thiêng liêng nhất của Cơ đốc giáo, được chia thành hai nửa: Cựu ước và Tân ước.

Cơ đốc giáo đến Ấn Độ lần đầu tiên vào khoảng năm 52 CN khi Tông đồ Thomas lần đầu tiên đến thăm đất nước này. Là một trong Mười Hai Vị Sứ Đồ của Chúa Giê Su Ky Tô, Thomas đã thành lập một số giáo đoàn và cải đạo nhiều người Do Thái và Ấn Độ giáo. Công việc truyền giáo liên tục trong suốt nhiều thế kỷ đã củng cố những nỗ lực ban đầu của ông.

Người theo đạo Cơ đốc tin rằng một ngày nào đó Chúa Giê-su sẽ trở lại Trái đất

Xem thêm: Những điều cơ bản về đạo Cơ Đốc Giáo (Christianity)

Đạo Sikh (Sikhism)

Đạo Sikh là tôn giáo phổ biến thứ 5 trên thế giới, với khoảng 25 triệu tín đồ. Trong khi họ chỉ chiếm 1,7% tổng dân số của Ấn Độ, quốc gia này có số lượng người theo đạo Sikh cao nhất ở bất kỳ đâu. Khoảng 77% trong số 1,7 người này cư trú ở Punjab, một bang nằm ở phía bắc Ấn Độ.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi đạo Sikh bắt nguồn từ Punjab vào khoảng cuối những năm 1400. Nó chủ yếu dựa trên những lời dạy tâm linh của Guru Nanak và chín đạo sư khác đã tiếp tục công việc của ông. Tương tự như Ấn Độ giáo, nó được coi là một triết học cũng giống như một tôn giáo. Trong khi nhiều người theo đạo Sikh phủ nhận tuyên bố sau đây, các học giả cho rằng đạo Sikh lần đầu tiên phát triển bên trong Ấn Độ giáo.

Đó là một tôn giáo độc thần thuyết giảng về sự bình đẳng. Người theo đạo Sikh tin rằng nếu bạn có một cuộc sống tốt đẹp, bạn sẽ được đền đáp bằng cách ở bên Chúa sau khi chết, nhưng nếu không, bạn sẽ được tái sinh và buộc phải sống lại.

Điều thú vị là không có một ngày nào trong tuần được ấn định để thờ phụng, không giống như Cơ đốc giáo đề cao niềm tin rằng Chủ nhật là ngày của Chúa.

Không có ngày cố định để thờ phụng với đạo Sikh

Đạo Phật (Buddhism)

Với khoảng 535 triệu tín đồ, 8-10% dân số thế giới xác định là Phật tử. Trong khi Phật giáo được thành lập ở Ấn Độ khoảng 2.500 năm trước, nó đã trở nên phổ biến hơn ở các nước châu Á khác như Campuchia và Thái Lan. Ngày nay, 0,7% tổng dân số Ấn Độ theo tín ngưỡng Phật giáo.

Phật giáo bắt nguồn từ Siddhartha Gautama — Đức Phật — vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên khi Ngài đã đạt được trạng thái tâm linh giác ngộ. Phật không được coi là một vị thần; Trên thực tế, Phật tử không tin vào bất kỳ vị thần nào.

Thay vào đó, họ truyền nguồn năng lượng để đạt được sự bình yên bên trong, giống như Đức Phật. Bởi vì điều này, thiền là một thực hành rất phổ biến.

0,7% người Ấn Độ theo phật giáo

Phật giáo với tư cách là một tôn giáo và một lối sống nói chung rao giảng lòng vị tha và lòng khoan dung đối với người khác. Nó liên tục phát triển và bao hàm những khái niệm quen thuộc về luân hồi và nghiệp báo.

Xem thêm: Những điều cơn bản về Phật Giáo

Kỳ Na Giáo (Jainism)

Hiện có sáu triệu tín đồ Jain đang hành nghề trên thế giới. Khoảng 4,5 trong số sáu triệu người này sống ở Ấn Độ, chiếm 0,4% tổng dân số của đất nước.

Mặc dù chủ nghĩa Kỳ Na giáo luôn tồn tại theo học thuyết chính thức của nó, các chuyên gia đã tìm ra nguồn gốc của nó từ nền Văn minh Thung lũng Indus. Nói tóm lại, đó là một tôn giáo hoàn toàn dựa trên lòng vị tha. Nó giảng rằng con đường dẫn đến hòa bình nội tâm là thông qua lòng trắc ẩn và sự quan tâm của người khác.

Tương tự như Phật tử, Kỳ Na giáo không tin vào một vị thần cụ thể. Tuy nhiên, họ tin rằng tất cả động vật và thực vật, ngoài con người, đều có linh hồn và do đó, cần được đối xử tôn trọng. Họ cũng tin vào luân hồi; để đạt được sự giải thoát thực sự là thoát khỏi vòng tuần hoàn này và để linh hồn tồn tại trong trạng thái hạnh phúc vĩnh viễn.

Zoroastrianism

Zoroastrianism được coi là một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới. Các ước tính gần đây cho rằng không còn hơn 200.000 người Zoroastrian, với phần lớn sống ở Iran và Ấn Độ.

Tôn giáo được đặt theo tên của nhà tiên tri Zoroaster, mặc dù không rõ chính xác ông sống vào thời điểm nào. Zoroaster có tầm nhìn về một thực thể tối cao, một thực thể nhân từ mà ông gọi là Ahura Mazda.

Từ thời điểm đó, Zoroastrianism đã phát triển thành một tôn giáo tập trung chủ yếu xung quanh khái niệm nhị nguyên giữa thiện và ác. Xem xét sự khởi đầu cổ xưa của nó, nhiều chuyên gia cho rằng nó có khả năng ảnh hưởng đến các tôn giáo lớn khác, bao gồm Cơ đốc giáo và Hồi giáo.

Tôn giáo khác

Khoảng 0,9 phần trăm tổng dân số của Ấn Độ theo một đức tin không xuất hiện trong danh sách tôn giáo chính thống. Các tôn giáo như vậy bao gồm Do Thái giáo và Đức tin Bahá’í.

Mặc dù ít người theo dõi, Do Thái giáo là một trong những tôn giáo ngoại lai đầu tiên ở Ấn Độ. Người ta thường tin rằng những người Do Thái đầu tiên đã định cư dọc theo bờ biển Malabar. Họ là một phần của Mười bộ lạc đã mất, bị buộc phải rời khỏi Vương quốc Israel sau khi người Assyria chinh phục vùng đất này vào thế kỷ thứ 8. Ở Ấn Độ, họ được tự do thực hành đức tin của mình, đồng thời thích nghi với văn hóa địa phương. Ngày nay, có khoảng từ 5.000 đến 7.000 người Do Thái ở Ấn Độ.

Tín ngưỡng Bahá’í là một tôn giáo tương đối mới, được thành lập ở Iran vào giữa thế kỷ 19. Nó bảo vệ sự thống nhất của tất cả các tôn giáo và con người, và rao giảng việc xóa bỏ thành kiến. Nó đã đến Ấn Độ vào khoảng thời gian mới thành lập khi Jamal Effendi, một tín đồ tận tụy, đến để truyền bá thông tin này.

Nguồn tham khảo: Worldatlas

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC