Những điều cơ bản về Phật Giáo

Mục lục [Ẩn]

Phật giáo là một tôn giáo được thành lập bởi Siddhartha Gautama (“Đức Phật”) hơn 2.500 năm trước ở Ấn Độ. Với khoảng 470 triệu tín đồ, các học giả coi Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn trên thế giới.

Ngày nay, Phật Giáo chỉ chiếm 0,7% dân số Ấn Độ nhưng ở một số nước Châu Á đạo Phật lại chiếm đa số và ngày càng được mở rộng. Cùng IndianFoods tìm hiểu nhé!

Tín ngưỡng Phật giáo

Một số tín ngưỡng chính của Phật giáo bao gồm:

  • Những người theo đạo Phật không thừa nhận một vị thần hay vị thần tối cao. Thay vào đó, họ tập trung vào việc đạt được giác ngộ — một trạng thái bình an nội tâm và trí tuệ. Khi những người theo dõi đạt đến cấp độ tâm linh này, họ được cho là đã trải nghiệm niết bàn.

  • Người sáng lập tôn giáo, Đức Phật, được coi là một sinh vật phi thường, nhưng không phải là một vị thần. Từ Phật có nghĩa là “giác ngộ”.

  • Con đường dẫn đến giác ngộ đạt được bằng cách sử dụng đạo đức, thiền định và trí tuệ. Các Phật tử thường thiền định vì họ tin rằng nó giúp đánh thức sự thật.

  • Có rất nhiều triết lý và cách giải thích trong Phật giáo, khiến nó trở thành một tôn giáo bao dung và phát triển.

  • Một số học giả không công nhận Phật giáo là một tôn giáo có tổ chức, mà thay vào đó, là một “lối sống” hay một “truyền thống tâm linh”.

  • Những lời dạy quan trọng nhất của Đức Phật, được gọi là Bốn Sự Thật Cao Quý, là điều cần thiết để hiểu được tôn giáo.

Tượng Phật bằng vàng tại chùa Long Hoa ở phía nam Thượng Hải, được xây dựng lần đầu tiên vào năm 242 sau Công nguyên.

  • Người Phật tử cần nắm lấy các khái niệm về nghiệp (luật nhân quả) và luân hồi (chu kỳ tái sinh liên tục).
  • Người theo đạo Phật có thể thờ trong chùa hoặc tại nhà riêng.

  • Các nhà sư Phật giáo tuân theo một quy tắc ứng xử nghiêm ngặt, bao gồm cả đời sống độc thân.

  • Không có một biểu tượng Phật giáo duy nhất nào, nhưng một số hình ảnh đã phát triển đại diện cho tín ngưỡng Phật giáo, bao gồm hoa sen, bánh xe pháp tám nhánh, cây bồ đề và chữ Vạn (một biểu tượng cổ có tên là "sự an lành" hoặc "may mắn" trong tiếng Phạn).

Người sáng lập Phật giáo

Siddhartha Gautama, người sáng lập Phật giáo, người sau này được gọi là "Đức Phật", sống vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên.

Gautama sinh ra trong một gia đình giàu có, là một hoàng tử ở Nepal ngày nay. Mặc dù có một cuộc sống dễ dàng, Gautama vẫn cảm động trước sự đau khổ của thế giới.

Phật Thích Ca Mâu Ni

Ông quyết định từ bỏ lối sống xa hoa và muốn trải nghiệm cảnh nghèo khó. Khi điều này không thực hiện được, anh ấy đã chọn ý tưởng về “Con đường trung đạo”, nghĩa là tồn tại giữa hai thái cực - một cuộc sống không có hưởng thụ nhưng cũng không thiếu thốn.

Sau sáu năm tìm kiếm, các Phật tử tin rằng Gautama đã tìm thấy giác ngộ khi thiền định dưới gốc cây bồ đề. Ông đã dành phần đời còn lại của mình để dạy những người khác về cách đạt được trạng thái tinh thần này.

Lịch sử Phật giáo

Khi Gautama qua đời vào khoảng năm 483 TCN, những người theo ông bắt đầu tổ chức một phong trào tôn giáo. Những lời dạy của Đức Phật đã trở thành nền tảng cho những gì sẽ phát triển thành Phật giáo.

Vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, Ashoka Đại đế, hoàng đế Ấn Độ Mauryan, đã đưa Phật giáo trở thành quốc giáo của Ấn Độ. Các tu viện Phật giáo được xây dựng, và công việc truyền giáo được khuyến khích.

Trong vài thế kỷ tiếp theo, Phật giáo bắt đầu lan rộng ra ngoài Ấn Độ. Vào thế kỷ thứ sáu, người Huns xâm lược Ấn Độ và phá hủy hàng trăm tu viện Phật giáo, nhưng những kẻ xâm nhập cuối cùng đã bị đuổi ra khỏi đất nước.

Hồi giáo bắt đầu lan truyền nhanh chóng trong khu vực trong suốt thời Trung cổ, khiến Phật giáo mất chỗ đứng chính ở quốc gia này.

Các loại hình Phật giáo

Ngày nay, nhiều hình thức Phật giáo tồn tại trên khắp thế giới. Ba loại chính đại diện cho các khu vực địa lý cụ thể bao gồm:

  • Phật giáo Nguyên thủy: Phổ biến ở Thái Lan, Sri Lanka, Campuchia, Lào và Miến Điện

  • Phật giáo Đại thừa: Phổ biến ở Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam

  • Phật giáo Tây Tạng: Phổ biến ở Tây Tạng, Nepal, Mông Cổ, Bhutan, và một số vùng của Nga và miền bắc Ấn Độ

Ngoài ra còn có một số phân phái của Phật giáo, bao gồm cả Phật giáo Thiền tông và Phật giáo Niết bàn

Lời dạy của Đức Phật

Những lời dạy của Đức Phật được gọi là “giáo pháp”. Ngài dạy rằng trí tuệ, lòng tốt, sự kiên nhẫn, rộng lượng và từ bi là những đức tính quan trọng. Ngoài ra là:

Tứ diệu đế

Bốn Sự Thật Cao Quý, mà Đức Phật đã dạy, là:

  • Sự thật của đau khổ (dukkha)

  • Sự thật về nguyên nhân của đau khổ (samudaya)

  • Sự thật về sự tận cùng của đau khổ (nirhodha)

  • Sự thật của con đường giải thoát chúng ta khỏi đau khổ (magga)

Nói chung, những nguyên tắc này giải thích tại sao con người bị tổn thương và cách vượt qua đau khổ.

Bát chánh đạo

Đức Phật dạy những người theo Ngài rằng sự chấm dứt đau khổ, như được mô tả trong Khổ đế thứ tư, có thể đạt được bằng cách tuân theo Bát chánh đạo.

Không theo một thứ tự cụ thể nào, Bát Chánh Đạo của Phật giáo dạy những lý tưởng sau đây về hành vi đạo đức, người đệ tử tinh thần và đạt được trí tuệ:

  • Chánh kiến ​​(Samma ditthi)

  • Suy nghĩ đúng đắn (Samma sankappa)

  • Chánh ngữ (Samma vaca)

  • Hành động đúng (Samma kammanta)

  • Sinh kế đúng đắn (Samma ajiva)

  • Nỗ lực đúng đắn (Samma vayama)

  • Chánh niệm (Samma sati)

  • Chánh định (Samma samadhi)

Đạt Lai Lạt Ma

Đạt Lai Lạt Ma là nhà sư hàng đầu trong Phật giáo Tây Tạng. Những người theo tôn giáo tin rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là hóa thân của một vị lạt ma trong quá khứ đã đồng ý tái sinh để giúp đỡ nhân loại. Đã có 14 vị Đạt Lai Lạt Ma trong suốt lịch sử.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng cai quản Tây Tạng cho đến khi người Trung Quốc nắm quyền kiểm soát vào năm 1959. Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại, Lhamo Thondup, sinh năm 1935.

Đạt Lai Lạt Ma

Ngày lễ Phật giáo

Hàng năm, các tín đồ Phật giáo tổ chức lễ Vesak, một lễ hội tưởng nhớ sự ra đời, thành đạo và nhập diệt của Đức Phật.

Vào mỗi quý của tuần trăng, các tín đồ của Phật giáo tham gia vào một buổi lễ gọi là Uposatha. Việc tuân thủ này cho phép các Phật tử tái cam kết với giáo lý của họ.

Họ cũng tổ chức Tết Phật giáo và tham gia một số lễ hội hàng năm khác.

Nguồn tham khảo: History.com

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm

  1. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  2. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  3. Đặc sản Việt Nam & các nước
  4. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC