7 công dụng của hạt tiểu hồi trong chữa bệnh

Mục lục [Ẩn]

Hạt tiểu hồi là gì? Là loại hạt được lấy từ cây tiểu hồi đã cho quả già, chín. Tiểu hồi rất lành tính, không gây hại cho dạ dày, hệ tiêu hóa khi sử dụng. Với những công dụng bất ngờ, thảo dược này được sử dụng nhiều trong phòng và chữa bệnh.

Hạt tiểu hồi tiếng anh là Fennel seed, thảo dược này có vị cay, tính ấm, mùi thơm dùng để chữa, điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, chữa cảm lạnh, kháng viêm, giảm các triệu chứng đau…

Ngăn ngừa và chữa bệnh viêm loét dạ dày

Viêm, loét dạ dày sẽ gây ra các triệu chứng đau bụng quằn quại, ợ hơi chua, buồn nôn, khó tiêu, luôn có cảm giác ở lồng ngực.

Với các chất oxy hóa cao có trong hạt tiểu hồi, nó có khả năng, tác dụng ngăn ngừa tình trạng loét dạ dày và làm giảm các triệu chứng của bệnh gây ra.

hat tieu hoi fennel seedHạt tiểu hồi hương

Chữa các bệnh về kinh nguyệt ở phụ nữ

Phụ nữ ở tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh sẽ hay bị các bệnh về kinh nguyệt như: Đau bụng kinh, mất kinh, kinh nguyệt không đều… Đây là các triệu chứng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ.

Fennel seed có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm các cơn co thắt cổ tưng cung một cách an toàn, hiệu quả. Bạn có thể chữa các bệnh về kinh nguyệt bằng cách uống trà thảo mộc hạt tiểu hồi trước kỳ kinh nguyệt 1 tuần. Kiên trì uống loại trà này sẽ giảm, mất các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, cảm giác do rối loạn kinh nguyệt gây ra.

Chữa bệnh tiểu đường

Lượng Anethol trong hạt tiểu hồi có thể kiểm soát mức đường trong máu và sẽ giúp các tế bào sản xuất Insulin tốt hơn. Bạn nên sử dụng tiểu hồi kết hợp với chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường để có kết quả tốt.

Ngăn ngừa và chữa trầm cảm

Bệnh trầm cảm đến từ tâm lý chán nản, mệt mỏi, áp lực từ nhiều việc. Bệnh trầm cảm hiện nay rất phổ biến và gây ra hệ lụy vô cùng đáng sợ ở người mắc bệnh này. Ngoài việc điều trị tâm lý, thì bạn có thể dùng hạt tiểu hồi để chữa bệnh này.

Bạn có thể uống 3g bột tiểu hồi, ngày uống làm 3 lần và uống trong 10 ngày sẽ có hiệu quả rõ rệt, giảm nhanh các triệu chứng trầm cảm như: Lo lắng, mệt mỏi, chán nản, suy nghĩ tiêu cực.

hat tieu hoi fennel seed

Ngăn ngừa sự hình thành, phát triển của vi khuẩn và nấm

Tinh dầu tiểu hồi có tác dụng tốt, hiệu quả trong việc chống lại, tiêu diệt các chủng nấm gây hại như nấm men, dermatophytes. Thành phần Anethole có tác dụng ức chế sự hình thành, phát triển của các vi khuẩn gây các bệnh như bệnh tả, tiêu chảy và mất nước.

Giảm viêm nhiễm

Các chất có trong hạt tiểu hồi có tính chất chống oxy hóa cao, nó có tác dụng chống viêm nhiễm, ngăn ngừa tổn hại từ oxy hóa, phòng chống các bệnh như tiểu đường, tim mạch ung thư một cách hiệu quả.

Ngoài ra nó còn có tác dụng giảm sưng do viêm nhiễm và giảm đau hiệu quả. Bạn có thể sử dụng bột tiểu hồi trộn với rượu xoa vào vùng cơ đau ngoài da, hoặc hãm hạt tiểu hồi uống để chữa trị bệnh.

Điều trị bệnh gan, vàng da

Hạt tiểu hồi hương có tác dụng tái tế bào gan, ngăn ngừa và điều trị các bệnh về gan như xơ gan, viêm gan ở giai đoạn bệnh mới phát triển. Thảo dược này rất giàu chất sắt, vì thế nó sẽ giúp cơ thể sản sinh lượng máu vừa đủ, cần thiết cho cơ thể tránh hiện tượng vàng da do thiếu máu.

Để điều trị bệnh gan, có làn da hồng hào, tươi trẻ bạn sắc hạt tiểu hồi, kết hợp với các loại thảo dược như: Sa nhân, nhục quế, khương hoàng uống ngày 3 lần tình trạng bệnh sẽ được cải thiện.

hat tieu hoi fennel seed

Ngoài ra, hạt tiểu hồi còn có công dụng chữa các bệnh như: Cảm lạnh, sốt rét ác tính, bổ thận tráng dương, sỏi thận, rối loạn đường tiêu hóa, ho gà, mẹ sau sinh ít sữa…

Ngoài những tác dụng trên, khi sử dụng hạt tiểu hồi hương bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Không dùng thuốc tránh thai khi đang sử dụng Fennel seeds. Vì thuốc tránh thai chứa estrogen và tiểu hồi có một số tác dụng tương tự như estrogen.

  • Tiểu hồi sẽ gây ra dị ứng với người không ưa, hợp với loại hạt này. Vì vậy, khi sử dụng có các dấu hiệu như dị ứng, nổi mụn khắp người, nóng ngứa khó chịu, buồn nôn chóng mặt thì nên dừng lại ngay.

  • Không dùng loại hạt này cho trẻ sơ sinh, trẻ đang bú sữa mẹ.

Hạt tiểu hồi có công dụng trong việc điều trị, chữa các bệnh về dạ dày, gan, tiểu đường, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ, chống viêm… Để sử dụng tốt, an toàn và dùng đúng liều lượng, hướng dẫn bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự ý sử dụng và dùng với liều lượng không cho phép sẽ làm gây tác dụng ngược lại.

https://indianfoods.com.vn/products/hat-tieu-hoi-fennel-seed

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC