Công dụng của nghệ trong các món ăn Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Củ nghệ, với hương vị của nó, được sử dụng để nấu ăn và cũng như một chất tạo màu. Các món ăn Ấn Độ khi không có nghệ có thể không có hương vị mong muốn.

Nghệ là một loại bột gia vị có màu vàng tươi, thuộc họ gừng. Từ hàng ngàn năm trước, nghệ đã được sử dụng ở châu Á như một loại thuốc nhuộm, chất tạo màu thực phẩm và cả trong các loại thuốc truyền thống của Ấn Độ. Sự xuất hiện của nghệ tương tự như gừng và riềng vì nó cũng là một loại củ ngoại trừ nó có màu cam. Nghệ còn được gọi là nghệ tây Ấn Độ.

Hương vị của nghệ

Có mùi đất, nghệ có vị hăng. Nó có một chút đắng, cay như mù tạt và một chút hương gừng trong đó. Củ nghệ được sử dụng để nấu ăn và cũng như một chất tạo màu. Một công thức cay của Ấn Độ không có nghệ có thể không có hương vị mong muốn của món ăn. Một chất thay thế được khuyên dùng cho nghệ trong công thức có thể là mù tạt khô.

Cây nghệ có tên khoa học là Curcuma longa. Ở Ấn Độ, nó thường được gọi là haldi (trong tiếng Hindi); halud hoặc pitras (bằng tiếng Bengali); phát sinh (ở Kannada); và halad (n Konkani và Marathi). Trong tiếng Gujarati và Punjabi, nó được gọi là haldhar hoặc haldi và trong tiếng Urdu, nó được gọi là haladi.

Công dụng của nghệ trong các món ăn Ấn Độ

Củ nghệ được trồng rộng rãi để lấy thân rễ được dùng làm gia vị nấu ăn màu vàng cam tươi. Curcumin là sắc tố chính trong nghệ và thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp thực phẩm như một chất tạo màu. Nghệ chủ yếu được sử dụng trong thực phẩm từ sữa, ngũ cốc, đồ uống, ngũ cốc, kem, các sản phẩm bánh mì và thực phẩm mặn. Nó cũng được sử dụng trong đồ uống sữa có hương vị, sữa tinh chế, món tráng miệng và bánh kẹo để tạo ra màu chanh và chuối trong các sản phẩm sữa.

Ở mức độ cao hơn, nghệ được thêm vào xúc xích, dưa chua, nước sốt, nước sốt và hỗn hợp khô như một loại gia vị. Bảo quản tinh bột nghệ nên để trong hộp kín, tránh ánh nắng mặt trời. Nếu không được bảo quản đúng cách, nghệ có thể bị mất mùi thơm nhanh chóng. Nghệ cũng được dùng chủ yếu chứa trong bột cà ri và để tạo hương vị thơm ngon cho các món cơm và nước sốt.

Những lợi ích khác của nghệ

Nghệ cũng chứa flavonoid curcumin, nổi tiếng với đặc tính chống viêm. Theo các báo cáo y tế, nghệ giải độc gan, chống dị ứng, kích thích tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. Trong những ngày đầu, phụ nữ thường tắm bằng cách sử dụng bột nghệ và dầu (ubtan) vì nó tốt cho da.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC