Công dụng của Bạch đậu khấu

Mục lục [Ẩn]

Bạch đậu khấu Ấn Độ là loại thảo quả được sử dụng nhiều trong các món ăn. Vỏ của bạch đậu khấu được người Ấn dùng để chế biến cùng với gạo Basmati và các loại cà ri để món ăn thêm hấp dẫn. Vậy loại thảo quả xanh này có những công dụng gì trong ẩm thực, có tốt có sức khỏe không?

Bạch đậu khấu dùng để làm gia vị cho các món ăn

Bạch đậu khấu tên tiếng Anh là Green cardamom. Loại quả này có hương vị cay và ngọt, mùi thơm dịu. Và nó được coi là loại gia vị thượng hạng nhất trong các loại gia vị vì hương vị đặc biệt, không thể nhầm lẫn với các loại gia vị khác. Bạch đậu khấu nếu được kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn, thơm ngon.

bach dau khauBạch đậu khấu là thực phẩm an toàn, cực kỳ tốt cho sức khỏe

Trong ẩm thực, có thể dùng bạch đậu khấu để nấu chè, làm bánh, nấu kèm mì phở, hoặc pha cà phê…. Vì đây là loại thảo quả có hương vị cay và ngọt, mùi thơm dịu nhẹ nên khi làm gia vị trong các món ăn sẽ rất ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng thường xuyên, đúng liều lượng.

Trong 100 gram bạch đậu khấu, có 28g chất xơ, Carbohydrate 28g, canxi 383g, 2,4% tinh dầu, kali 1,119g, protein 11mg, natri 18mg, lipid 7g, calo 311, cholesterol 0mg… Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao như vậy, lại không chứa cholesterol bạch đậu khấu là thực phẩm an toàn, cực kỳ tốt cho sức khỏe. Kết hợp giữa bạch đậu khấu và các nguyên liệu khác để chế biến sẽ tạo nên hương vị đặc biệt của món ăn đó.

Bạch đậu khấu cực kỳ tốt cho sức khỏe

Do thảo quả xanh có chứa Kali, sắt, mangan, magie, lưu huỳnh… Đây là các thành phần, chất chống lại oxy hóa cực cao nên có nhiều công dụng tốt với sức khỏe con người như sau:

Tốt cho hệ tiêu hóa

Mỗi ngày chúng ta ăn uống rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhiều thực phẩm có hại khi vào cơ thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, đau bụng. Nhưng nếu bạn uống nước bạch đậu khấu mỗi ngày, nước bạch đậu khấu có tác dụng làm hệ tiêu hóa tiêu thụ thức ăn dễ hơn, chống đầy hơi, giảm khí và giảm nồng độ acid trong cơ thể, xóa bỏ tình trạng táo bón kéo dài, những dấu hiệu như chán ăn, buồn nôn do không tiêu hóa được thức ăn.

Nước bạch đậu khấu có tác dụng làm hệ tiêu hóa tiêu thụ thức ăn dễ hơn

Cách làm nước bạch đậu khấu: Cho bạch đậu khấu vào ấm, đổ nước sôi vào tráng qua lần đầu và đổ nước sôi vào hãm, sau 5 phút bạn có thể sử dụng.

Đẩy lùi và chống lại sự hình thành của bệnh ung thư

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược thực phẩm năm 2012 thì bạch đậu khấu có tác dụng ngăn ngừa sự hành thành của các tế bào ung thư. Nếu sử dụng thảo quả xanh để chế biến, uống nước mỗi ngày sẽ làm chậm quá trình ung thư da, ung thư ruột kết. Giúp bạn có một sức khỏe tốt, nói không với bệnh ung thư.

Bạch đậu khấu có tác dụng tăng chất đề kháng, chống bệnh tật

Với 2,4% tinh dầu có trong 100 gram bạch đậu khấu. Nó có tác dụng ức chế, ngăn chặn sự hình thành phát triển, gây bệnh của các loại vi khuẩn, nấm mốc, virus có trong cơ thể và các thực phẩm không tốt mà chúng ta đưa vào cơ thể do thói quen ăn uống không khoa học, lành mạnh. Sử dụng bạch đậu khấu giúp giảm thiểu tối đa sự hình thành của các tác nhân gây bệnh trong cơ thể.

bach dau khauSử dụng bạch đậu khấu giúp tăng sức đề kháng

Green cardamom giúp giảm cảm lạnh, cúm do thời tiết

Là lại thảo quả xanh từ tự nhiên, bạch đậu khấu có công dụng rất tốt trong việc chữa cảm cúm, cảm lạnh do thay đổi thời tiết vì loại quả này là họ nhà gừng, dễ dàng làm nóng, ấm cơ thể. Bạn có thể sắc bạch đậu khấu uống để nó phát huy công dụng tốt. Ngoài nó còn ngăn ngừa triệu chứng ho, viêm phế quản do cơ thể bị nhiễm lạnh quá lâu.

Bạch đậu khấu giúp hạ huyết áp

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hóa sinh & Sinh học Ấn Độ của các nhà khoa học trường Cao đẳng Y Ấn Độ thì thành phần Magie, Kali có trong bạch đậu khấu là 2 thành phần giúp hạ huyết áp an toàn và cực kỳ tốt nếu được sử dụng thường xuyên. Magie và kali trong bạch đậu khấu sẽ giúp người bệnh ổn định huyết áp, không còn tình trạng huyết áp lên gây nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh.

bach dau khauMagie và kali trong bạch đậu khấu sẽ giúp người bệnh ổn định huyết áp

Đẩy lùi các bệnh về răng miệng

Nếu bạn đang gặp vấn đề về răng miệng như nhiệt miệng, nhiễm trùng miệng, chảy máu chân răng, đau họng, hôi miệng… Mỗi ngày bạn chỉ cần uống từ 1 - 2 chén, hoặc súc miệng bằng nước bạch đậu khấu thì các triệu chứng về bệnh răng miệng sẽ khỏi hoàn toàn, đẩy lùi các tác nhân gây sâu răng.

Trong bạch đậu khấu có thành phần cineole (Theo nghiên cứu của bộ Vi sinh vật tại Đại học Kurukshetra Ấn Độ) có tác dụng kháng khuẩn, chống lại vi khuẩn gây hại cho răng miệng cực tốt. Do cực tốt cho sức khỏe răng miệng nên được được chọn làm nguyên liệu chính trong thành phần của viên ngậm răng miệng nổi tiếng Rajnigandha Ấn Độ mà sau khi ăn xong, người dân Ấn hay ngậm để làm sạch và chống sâu răng.

Chữa bệnh tiểu đường

Với bệnh nhân đái tháo đường, sử dụng những thực phẩm chứa thành phần mangan lớn sẽ rất tốt. Và thảo quả xanh là loại thực phẩm chứa hàm lượng mangan lớn, nó rất phù hợp và tốt cho những người đang mắc bệnh đái tháo đường.

bach dau khauBạch đậu khấu là thực phẩm phù hợp, cực tốt cho người bệnh đái tháo đường

Bạch đậu khấu dùng để giải rượu

Thường thì mỗi khi say rượu, chúng ta thường pha nước chanh không đường uống nhưng tác dụng của nước chanh không nhiều. Để giải rượu một cách nhanh, hiệu quả bạn nên dùng bạch đậu khấu, thêm chút cam thảo sắc nước uống. Bạch đậu khấu có công dụng trong việc giải rượu, giúp người say rượu tỉnh táo nhanh.

Bạch đậu khấu là thực phẩm có nhiều công dụng cả trong ẩm thực lẫn bảo vệ sức khỏe con người nếu được sử dụng thường xuyên. Thế nhưng bạn không nên sử dụng quá nhiều với các đối tượng như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú để tránh những tác dụng phụ do dùng sản phẩm không đúng cách. Phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ nhỏ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo sức khỏe, an toàn.

https://indianfoods.com.vn/products/hat-dau-khau-green-cardamom

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC