Điểm danh 5 công thức cà ri chay Ấn Độ dễ dàng nấu tại nhà

Mục lục [Ẩn]

Không chỉ có cà ri mặn mà Ấn Độ còn nổi tiếng với rất nhiều các món cà ri chay đặc sắc. Cùng IndianFoods điểm danh 5 công thức sau bạn có thể dễ dàng làm tại nhà nhé

Những loại cà ri chay phổ biến

Dưới đây là 4 loại cà ri chay thường có mặt nhiều nhất trên bàn ăn của người Ấn:

Cà ri rau củ

Các món cà ri Nam Á nổi tiếng vì mang lại hương vị đặc trưng từ các loại rau củ. Khi nấu cà ri dạng này thì bạn chỉ cần cho một ít nước hoặc thậm chí không cần bởi trong rau củ đã có độ ẩm sẵn. Bằng cách này sẽ giúp làm nổi bật vị ngọt tự nhiên của món ăn. Rau lá xanh là một loại rau khác cũng thường được sử dụng trong các món cà ri như Saag & rau Bina và cà ri khoai tây.

Cà ri đậu

Do có hương vị nhạt nên đậu lăng nói riêng và các loại đậu nói chung rất thích hợp cho món cà ri. Sau đó, người Ấn Độ sẽ cho thêm các loại gia vị để tăng thêm hương vị đậm đà. Mẹo quan trọng nhất để chuẩn bị cho món cà ri này là đảm bảo đậu lăng được luộc hoặc ninh cho đến khi mềm nhừ.

Đậu là nguyên liệu phổ biến trong các món cà ri Ấn (Nguồn: Internet)

Cà ri trứng

Trứng là nguyên liệu tuyệt vời để bổ sung protein cho món cà ri chay. IndianFoods gợi ý bạn nên làm món cà ri trứng ở dạng bác hoặc nguyên quả.

Đậu phụ và phô mai

Đậu phụ và Paneer (phô mai làm từ sữa đông) thường được dùng trong các món cà ri chay để bổ sung thêm nhiều protein. Bạn có thể thêm hai nguyên liệu này vào các món cà ri như Saag hoặc thay thế thịt trong các món cà ri như cà ri gà khoai tây.

5 công thức cà ri chay nổi tiếng

Chana Masala

Chana Masala, hay còn gọi là Cà ri đậu gà Ấn Độ, chắc chắn là một trong những món cà ri chay phổ biến nhất trong và ngoài Nam Á. Món ăn thường được làm bằng cách nấu đậu gà (chana) với hành tây và cà chua (masala).

https://indianfoods.com.vn/products/bot-gia-vi-channa-masala

Các bước làm như sau:

  • Xào hành tây: Xào hành tây cắt nhỏ cùng với hạt thì là để tạo thành phần nền của món cà ri. Hãy áp chảo đến khi hỗn hợp này chuyển sang vàng nhạt. Nếu hành tây bắt đầu dính chảo hoặc chuyển sang màu nâu đậm thì hãy thêm 1 - 2 thìa nước lọc để không bị cháy.

  • Thêm tỏi, gừng và ớt xanh: Bóc vỏ tỏi, gừng còn ớt xanh băm nhỏ. Sau đó thêm vào trong chảo để làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

  • Thêm các loại gia vị & cà chua: Chana Masala thường yêu cầu nhiều loại gia vị vì thế bạn nên cho vào sớm để phần nền của cà ri thơm hơn. Cuối cùng là cho cà chua vào đảo cùng.

  • Thêm nước, đậy nắp và nấu: Tuy đậu xanh đóng hộp đã được nấu kỹ nhưng khi nấu cà ri bạn cũng cần cho đậu vào hầm, đun nhỏ lửa để cà ri chín mềm và thấm vị.

  • Xào nhỏ lửa: Xào thêm 2-3 phút đến khi độ sệt mong muốn. Dùng thìa gỗ nghiền nhẹ đậu gà để làm đặc và tăng kết cấu của món ăn. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý cà ri sẽ đặc hơn khi nguội.

  • Trang trí món ăn: Làm nổi bật hương vị bằng cách rắc garam masala, vắt nước cốt chanh và gừng thái sợi nếu bạn muốn.

Chana Masala là món chay nổi tiếng (Nguồn: Internet)

Aloo Matar Gajar

“Aloo Matar Gajar” trong tiếng Urdu & Hindi dịch ra là “Khoai tây, đậu Hà Lan và cà rốt”.

Cách thực hiện:

  • Để làm món cà ri rau trộn, hãy bắt đầu bằng cách xào hành tây cho đến khi vàng nhẹ. Sau đó thêm tỏi và gừng và tiếp tục xào trong một phút.

  • Tiếp theo, cho các nguyên liệu còn lại vào xào trong vài phút. Hạ lửa và đậy nắp lại để rau chín.

  • Vậy là đã hoàn thành! Bạn có thể thêm cỏ cà ri khô hay ngò để trang trí món ăn thêm phần bắt mắt.

Kadhi Pakora

Kadhi là một loại cà ri chay làm từ sữa chua phổ biến dưới nhiều hình thức khác nhau trên khắp tiểu lục địa Ấn Độ. Trong phiên bản Punjabi, đậu gà (pakoras) được cho vào nước thịt làm từ sữa chua và phủ lên trên là tadka tẩm gia vị hoặc ủ.

Các bước làm như sau:

-Trộn bột đậu xanh và sữa chua và đánh đều cho đến khi không còn vón cục. Thêm nước và đánh bông một lần nữa. Sau đó để qua một bên.

- Tiếp theo xào hành cho đến khi chín vàng, sau đó cho gừng và tỏi vào. Thêm các loại gia vị và xào trong 15-20 giây, sau đó thêm hỗn hợp sữa chua và khuấy cho đến khi bắt đầu sôi. Trong khi đó, chuẩn bị hỗn hợp pakora và chiên pakoras.

- Mở vung, nêm nếm gia vị, có thể thêm chút chanh cho chua thêm, sau đó cho pakoras vào.

- Cuối cùng, chuẩn bị Tarka (hoặc ủ) bằng cách đun nóng bơ sữa trâu và xào thì là và ớt đỏ. Đây là tùy chọn nhưng IndianFoods gợi ý bạn nên thêm để tăng hương vị món ăn.

Masoor Dal

Dal, hay đậu lăng hầm, đã ăn sâu vào văn hóa Pakistan và Ấn Độ đến mức là gần như có mặt trong tất cả các menu của hai đất nước này. Công thức này dễ làm, đầy bổ dưỡng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Các bước làm như sau:

Có một số cách để nấu Masoor Dal. Công thức nấu ăn này yêu cầu nấu dal và Tarka (ủ) riêng biệt và sau đó kết hợp chúng. Bạn có thể nấu đậu lăng đỏ theo 2 cách: bếp từ, nồi áp suất.

  • Bếp từ: Trong một cái nồi lớn, thêm dal và 3 1/4 cốc nước. Đun sôi. Giảm lửa nhỏ và đậy nắp, để nắp hơi mở. Nấu dal trong 40 phút, thỉnh thoảng khuấy. Dùng thìa có rãnh để loại bỏ váng trắng nổi lên trên thành nồi.

  • Phương pháp nấu bằng nồi áp suất: Thêm dal cùng với 2 cốc nước và nấu áp suất trên lửa lớn trong 3 phút.

Alooo Gobi

Aloo Gobi là một món ăn truyền thống, trong đó khoai tây (aloo) và súp lơ (gobi) được nấu trong nước sốt masala hành tây-cà chua (hoặc đơn giản là cà ri). Aloo Gobi có thể bắt nguồn từ Punjab (một vùng ở Bắc Ấn Độ và Pakistan), và giống như nhiều món ăn Punjabi, nó vô cùng phổ biến trong thực đơn của đất nước này.

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cho hạt thìa là và hành tây vào xào cho đến khi hành chuyển sang màu vàng. Đây là một thành phần thiết yếu để tạo thành nền (hoặc masala) của nhiều món cà ri.

  • Bước 2: Cho tỏi và gừng vào và tiếp tục xào để mùi sống biến mất và hành tây có màu đậm hơn. Khi hành tây đã vàng đều, cho cà chua cùng với bột gia vị và muối vào.

  • Bước 3: Cho khoai tây, súp lơ, ớt sừng vào xào cho chín mềm. Đậy vung và để rau hấp ở lửa nhỏ.

  • Trang trí cùng gia vị garam masala, nước cốt chanh và ngò cắt nhỏ.

Alooo Gobi có nguyên liệu chính là súp lơ và khoai tây (Nguồn: Internet)

Trên đây là 5 công thức cà ri chay bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Để làm nên món cà ri chuẩn vị thì bắt buộc bạn phải sử dụng đúng các gia vị từ Ấn Độ. Tất cả các loại gia vị trên bạn có thể đặt mua tại shop IndianFoods. Do nhập trực tiếp từ nước ngoài nên giá cả hợp lý và tốt hàng đầu thị trường, cung cấp liên tục và lâu năm cho các KS 5 sao, các nhà hàng, công ty hay các khách hàng mua lẻ.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC