Ghee từ nhà bếp Ấn Độ đến phần còn lại của thế giới.

Thức ăn rắn đầu tiên mà rất nhiều đứa trẻ Ấn Độ khi còn nhỏ trong hộ gia đình miền nam Ấn Độ là gạo nghiền trộn với một ít bơ sữa trâu. Điều này đã tạo nên một sự gắn bó trọn đời của người Ấn với loại bơ vàng óng, béo ngậy, béo ngậy này.
Trong những năm gần đây, ghee đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, có xu hướng như một “siêu thực phẩm” và được những tín đồ của chế độ ăn Keto phổ biến yêu thích.

Bơ ghee Ấn Độ

Ghee có nguồn gốc từ Ấn Độ, nơi có nhiệt độ cao không có lợi cho việc bảo quản bơ trong thời gian dài. Nhưng khi bơ đã được làm trong - đun nóng cho đến khi nước bay hơi và chất rắn trong sữa tách ra - sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu dài. Trong hàng ngàn năm, ghee đã được xuất hiện trong các công thức nấu ăn của người Ấn Độ, và thậm chí trong thần thoại Hindu, vốn quy nguồn gốc của nó cho thần thánh. Câu chuyện kể rằng Prajapati, chúa tể của các sinh vật, đã xoa hai bàn tay của mình vào nhau để tạo ra chiếc ghee đầu tiên, sau đó ông ta đổ vào lửa để tạo ra con của mình. Do đó, ghee được người theo đạo Hindu đổ vào lửa thiêng cho đến ngày nay, một tập tục được cho là điềm lành cho hôn nhân, tang lễ và các nghi lễ khác.

Nó cũng được dùng rộng rãi như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Văn học tiếng Phạn cổ đại mô tả ghee phù hợp với các vị thần. Thực phẩm nấu trong bơ sữa trâu được coi là tốt hơn so với những thực phẩm không nấu với nó; Việc nấu ăn Vệ Đà chia tất cả thức ăn thành kacha khana (thức ăn không nấu trong ghee) và pucca khana (thức ăn nấu trong ghee). Cách nấu ăn hiện đại của Ấn Độ không còn phân biệt theo cách này nữa, nhưng thói quen được tiếp tục trong các nghi lễ tôn giáo và nấu ăn cho các lễ hội như lễ hội của người Hindu gọi là Navratri.

Ghee cũng đã được tôn kính qua nhiều thời đại vì các đặc tính y học của nó trong y học Ayurvedic, nơi xác định nó như một loại thực phẩm làm mát (ghee làm giảm nhiệt độ cơ thể), như một chất hỗ trợ tiêu hóa và thậm chí như một loại thuốc để làm dịu vết bỏng. Trong “Từ điển lịch sử về món ăn Ấn Độ”, K.T. Achaya viết rằng ghee là "tăng cường, hỗ trợ tiêu hóa và hoạt động khá mạnh mẽ đối với tâm trí, cải thiện trí nhớ và trí tuệ." Đó không phải là tất cả. Ghee cũng có hàm lượng butyrate cao, giúp giảm viêm trong cơ thể và nó cũng rất giàu vitamin A. Nó cũng rất phù hợp cho những người không dung nạp lactose vì hầu như không còn lại lactose hoặc casein của bơ.

boghee1


Đã qua rồi cái thời mà ghee được cho là làm tắc nghẽn động mạch, và những chất béo chuyển hóa không lành mạnh đã cố gắng thay thế nó nhưng không thành công.
Hoa Kỳ có một lịch sử đặc biệt thú vị với ghee. Vào những năm 1950, khi phát hiện ra rằng nông dân chăn nuôi bò sữa ở Mỹ có hơn 260 triệu pound bơ dư thừa, chính phủ đã nảy ra một ý tưởng mới: Chuyển bơ thành bơ sữa trâu và chuyển nó sang tiểu lục địa Ấn Độ, nơi hàng triệu người yêu thích thứ này.
Chính phủ đã coi trọng triển vọng này đến nỗi chuyên gia sữa Louis H. Burgwald được cử đến Ấn Độ, nơi ông ngoan ngoãn bán hàng rong ở Mỹ và yêu cầu các thương nhân đến lấy mẫu sản phẩm của ông. Bài học đầu tiên mà anh ta học được là thị hiếu đối với ghee khác nhau theo chiều dài và chiều rộng của tiểu lục địa. Loại ghee được ưa chuộng ở miền nam và miền tây (ghee làm từ sữa bò) khác nhau rất nhiều so với ghee được ưa chuộng ở miền bắc và miền đông (ghee làm từ sữa trâu). Tuy nhiên, Burgwald rất nhiệt tình và báo cáo lại với các ông chủ của mình rằng nếu các khẩu vị trong khu vực có thể đáp ứng được, thì tiểu lục địa Ấn Độ đã chín muồi để chọn.

boghee1

Trong một bài báo năm 1955 trên New York Times với tiêu đề "Ghee tốt cho sức khỏe," nhà văn kỳ cựu R.K. Narayan đã kể về những ưu điểm phong phú của ghee. “Không nghi ngờ gì nữa, Ghee là một loại bơ đã được làm tinh khiết,” Narayan viết, “nhưng nó cũng là một thứ gì đó hơn thế nữa, giống như so sánh rượu vang hơn là nước ép của một quả nho vắt. Ghee giống như một thiên tài được sinh ra bởi một người cha mẹ đần độn. ” Ông gọi việc phát minh ra ghee là thành tựu cao nhất của tiểu lục địa.
Ngày nay, ghee được bán rộng rãi, cả trực tuyến và tại các cửa hàng. Không có chất rắn sữa của bơ, nó có thể được sử dụng để chiên và nấu ăn ở nhiệt độ cao khác. Sử dụng ghee như bạn sẽ sử dụng bất kỳ chất béo nào: rang rau với nó; trượt nó lên thịt để nướng; chiên trứng với nó. Bạn thậm chí có thể khuấy nó vào cà phê của bạn (theo cách tiếp cận "chống đạn" thời thượng đó) hoặc cháo buổi sáng của bạn (mà tôi thích làm). Làm lạnh ghee của bạn nếu bạn muốn, nhưng nó không phải là một yêu cầu và sẽ giữ ở nhiệt độ phòng; nó sẽ đông lại trong tủ lạnh nhưng tan chảy ở nhiệt độ phòng hoặc khi đun nóng.

Xem thêm cách làm ghee tại nhà của Indianfoods tại đây: Lợi ích của bơ Ghee - Cách làm Ghee tại nhà

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC