Hạt Methi (cỏ cà ri) và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Mục lục [Ẩn]

Từ lâu, cỏ cà ri là gia vị, vị thuốc được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bà mẹ đang muốn ‘’lợi sữa’’ cũng như nhiều người tiểu đường dùng hàng ngày như một loại trà để hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu. Vậy loại cây này là gì? Những lợi ích sức khỏe ra sao? Cùng IndianFoods tìm hiểu từ các nguồn là các bài báo khoa học nhé!

Cỏ cà ri/ methi là gì?

Cỏ cà ri hay có tên Tiếng Anh là Methi/Fenugreek là một loại cây cao khoảng 2–3 feet (60–90 cm). Nó có lá màu xanh lục, hoa nhỏ màu trắng và vỏ chứa các hạt nhỏ, màu nâu vàng. Trong hàng ngàn năm qua , cỏ cà ri đã được sử dụng trong y học Trung Quốc để điều trị các bệnh về da và nhiều bệnh khác.

Gần đây, nó đã trở thành một loại gia vị phổ biến trong các món ăn của người Ấn vì thành phần dinh dưỡng và hương vị thơm, ngọt. Cỏ cà ri cũng có thể được tìm thấy trong các mỹ phẩm chẳng hạn như xà phòng và dầu gội đầu.

Đây là loại gia vị phổ biến của người Ấn

Giá trị dinh dưỡng của cỏ cà ri/ hạt methi

Điểm đặc biệt của hạt và lá Methi là hương vị thơm vô cùng đặc trưng, khó có thể lẫn với các gia vị khác. Chúng rất giàu các loại vitamin như thiamin, axit folic, riboflavin, niacin, vitamin A, B6 và C và nhiều khoáng chất như đồng, kali, canxi, sắt, selen, kẽm, mangan, magiê.

Lợi ích sức khỏe của hạt methi

Hạt cỏ cà ri là một nguồn dinh dưỡng chứa nhiều trigonelline, lysine và l-tryptophan. Fenugreek cũng chứa một lượng lớn saponin và chất xơ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau đây là một số cách mà cỏ ca ri đã được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh.

Giảm Cholesterol

Trong cỏ cà ri có chất saponin giúp giảm sự hấp thụ cholesterol của cơ thể từ thức ăn chứa nhiều chất béo. Bên cạnh đó, Một số nghiên cứu cũng chỉ ra thành phần này còn có vai trò giúp cơ thể giảm tối đa việc sản xuất cholesterol xấu.

Hạt Methi chứa nhiều dưỡng chất

Điều chỉnh lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Vitamin và Dinh dưỡng, cho thấy rằng mỗi ngày bổ sung 10 gam hạt cỏ cà ri ngâm trong nước nóng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Đồng thời, nước từ loại gia vị này có khả năng làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh. Nó chứa chất xơ và giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, điều chỉnh sự hấp thụ carbohydrate và đường.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 uống 50 gam bột hạt cỏ cà ri vào bữa trưa và bữa tối. Sau 10 ngày, những người tham gia đã nhận thấy lượng đường trong máu tốt hơn và giảm và cholesterol LDL xấu.

https://indianfoods.com.vn/products/fenugreek-whole

Tăng cường Testoterone

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến nam giới sử dụng cỏ cà ri là để tăng cường testosterone. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có tác dụng có lợi, bao gồm tăng ham muốn tình dục.Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, 30 nam giới tuổi đại học thực hiện 4 buổi tập tạ mỗi tuần, với một nửa trong số họ sử dụng 500 mg cỏ cà ri mỗi ngày. Và sau một thời gian, người ta đo được lượng chỉ số testosterone ở nhóm người này đã tăng.

Cỏ cà ri mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe

Bảo vệ ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất xơ trong cỏ cà ri có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Chất saponin và chất nhầy trong loại gia vị này sẽ liên kết với các chất độc trong thức ăn và thải chúng ra ngoài do đó sẽ giúp bảo vệ màng nhầy của ruột kết khỏi các bệnh ung thư.

Hỗ trợ tiêu hóa

Cỏ cà ri được cho là một phương thuốc chữa chứng ợ chua hoặc trào ngược axit hiệu quả vì chất nhầy trong hạt cỏ cà ri giúp làm dịu chứng viêm đường tiêu hóa. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research, những đối tượng bị ợ chua thường xuyên uống trong vòng 2 tuần, 30 phút trước khi ăn sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng ợ nóng.

Giá trị dinh dưỡng của cỏ cà ri

Dưới đây là bảng giá trị dinh dưỡng trên 100gr hạt Methi:

Hàm lượng Calories323
Protein23g

Chất béo

0,4g
Carb58,4g
Calcium176mg
Copper1,11mg
Iron33,53mg
Magnesium191mg
Manganese1.23mg
Phosphorus296mg
Potassium770mg
Niacin1.64mg
Vitamin A60 IU
Vitamin B60.6mg
Vitamin C3mg

Tác dụng phụ của cỏ cà ri

  • Với liều lượng lớn, cỏ cà ri có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vì thế bạn nên thận trọng và nên tham khảo bác sĩ nếu muốn bổ sung loại gia vị này trong thời kỳ mang thai.

  • Tiêu chảy, khó tiêu, ợ chua, đầy hơi và có mùi nước tiểu là những tác dụng phụ có thể xảy ra bởi cỏ cà ri nếu bạn sử dụng liều lớn.

Bài viết trên IndianFoods đã giới thiệu từ A - Z cho bạn những thông tin về hạt cỏ cà ri/ hạt methi. Không chỉ được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Ấn Độ mà còn được dùng như loại thuốc chữa nhiều bệnh. Bạn có thể dễ dàng đặt mua hạt Methi tại website IndianFoods. Chúng tôi cung cấp những sản phẩm uy tín, chính hãng tới từ đất nước Ấn Độ với giá thành phải chăng cùng nhiều chính sách ưu đãi đi kèm.

Nguồn tham khảo:






BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC