Ớt khô Ấn Độ dùng để làm gì tốt ?

Mục lục [Ẩn]

 

Ớt khô - chilli whole là sản phẩm được nhập khẩu từ Ấn Độ. Tại Ấn, ớt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền ẩm thực của quốc gia này. Với những tính năng và công dụng mà nó mang lại nên dùng Ớt khô để làm gì tốt và khai thác hết công dụng của nó là câu hỏi sẽ có câu trả lời trong bài viết sau đây.

Dùng để làm gia vị

Ớt bột khô là sản phẩm được sử dụng nhiều trong ẩm thực, nó là gia vị không thể thiếu để nấu các món ăn. Ngoài ra ớt khô xay là nguyên liệu của món cà ri đặc trưng, nổi tiếng ở Ấn Độ.

Các thành phần dinh dưỡng có trong quả ớt như: Chất đạm, chất béo, chất xơ, niacin, folate, sắt, canxi, kẽm, natri, magie, vitamin A, E, C, K… Cung cấp các dưỡng chất cần thiết, bổ dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa vi khuẩn, vi rút dễ xâm nhập và phát triển thành bệnh.

Ớt bột khô hiện nay được sử dụng chủ yếu để chế biến làm các món như: Cà ri, tương ớt, khô gà ớt cay, măng tươi ngâm ớt, kim chi muối, chân gà ngâm sả ớt, làm gia vị để ướp thịt, cá nướng, nấu các món canh cá, thịt bò khô.... Loại ớt này rất dễ dùng, dễ kết hợp với các món ăn khác nhau tạo nên hương vị, độ ngon cho cho món ăn, kích thích vị giác của mọi người.

Tùy vào mức độ ăn được cay của từng người, bạn có thể cho liều lượng ớt bột khác nhau.

Ăn ớt nhiều có tốt không? Để đảm bảo, tốt hơn bạn không nên lạm dụng, ăn quá nhiều ớt sẽ không tốt cho dạ dày và da mặt.

Trái ớt khô Ấn Độ

Dùng để làm thuốc chữa bệnh

Ớt khô được dùng để làm thuốc phòng ngừa, điều trị các bệnh sau:

1. Giảm đau

Hoạt chất capsaicin làm giảm nhanh các cơn đau, giúp người bệnh sẽ không còn cảm giác đau nhức xương khớp, tê buốt các dây thần kinh do các cơn đau gây ra.

Cách chữa trị: Trái ớt khô 15 quả, rễ chỉ thiên 80g, 3 lá đu đủ. Đem tất cả đi giã nhỏ và ngâm với rượu. Dùng hỗn hợp này xoa bóp vào chỗ đau lưng, đau khớp cơn đau sẽ nhanh giảm, hết đau.

2. Chữa rụng tóc

Ớt có tác dụng làm chắc chân tóc, giảm gãy rụng, kích thích tóc mọc nhanh khỏe và đen. Nếu gặp tình trạng tóc yếu, gãy rụng nhiều bạn có thể sử dụng ớt để chữa bệnh này.

Cách điều trị: Ớt khô 12g, 500ml rượu trắng, cho ớt vào ngâm rượu và sử dụng sau nửa tháng. Lấy tăm bông nhúng vào rượu ớt và chấm lên chân tóc ngày 2 - 3 lần.

3. Chữa đau dạ dày

Đau dạ dày thường có những dấu hiệu như ợ chua, buồn nôn, đau thắt bụng, ăn uống kém, đầy hơi… gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh.

Chữa đau dạ dày bằng ớt

Thành phần capsaicin của ớt có tác dụng giảm, ngừa triệu chứng buồn nôn, ợ chua, đầy hơi… Nó có tác dụng tốt, hiệu quả hơn khi sử dụng cùng nghệ vàng.

Cách điều trị: 20g bột nghệ vàng, 2g ớt bột khô pha với nước ấm uống ngày 2 - 3 lần sau bữa ăn.

4. Chữa bệnh tiểu đường

Tính nóng, cay của ớt trong thành phần capsaicin có tác dụng hạ đường huyết, ổn định lượng máu và đặc biệt tốt, phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường loại 1.

Cách điều trị: Trong các món ăn bạn nên thêm ớt bột khô vào món ăn.

5. Chữa bệnh tim mạch

Ớt khô Ấn Độ là thực phẩm giàu vitamin C, canxi, sắt, phốt pho có tác dụng cực kỳ tốt trong khống chế, giảm các bệnh về tim mạch như xơ cứng động mạch, giảm lượng cholesterol trong máu. Nếu gặp các vấn đề về tim mạch, bạn có thể sử dụng ớt để giảm các triệu chứng và ngừa bệnh.

Cách điều trị: Thêm ớt bột khô vào các món ăn với liều lượng vừa đủ.

6. Chữa hôi nách

Một trong những công dụng thiết thực của ớt là chữa bệnh hôi nách hiệu quả, chấm dứt tình trạng hôi nách.

Rượu ớt chữa hôi nách hiệu quả

Cách điều trị: Cắt nhỏ trái ớt và cho vào ngâm với muối (i ốt). Ngâm trong 3 ngày và sử dụng hỗn hợp này bôi vào nách ngày 1 lần. Lưu ý bôi lớp mỏng, không bôi vào vùng có vết thương hở.

7. Chữa bệnh kiết lỵ

Bệnh kiết lỵ khiến người bệnh luôn mệt mỏi, thiếu nước, hậu môn đau rát, đi ngoài ra máu. Để chấm dứt, chữa khỏi bệnh này, bạn chỉ cần sử dụng ớt để chữa.

Cách điều trị: 9g ớt khô xay uống với nước ấm liên tục trong 3 ngày, uống sau ăn.

Ngoài ra ớt khô Ấn Độ còn dùng để làm thuốc chữa các bệnh như: Huyết áp, mụn nhọt, khản cổ, đau bụng, côn trùng cắn, sốt rét, đau thắt ngực…

Ớt làm thuốc rất hiệu quả

Ớt khô xuất khẩu của Ấn Độ có những đặc tính, công dụng hay. Loại ớt này giúp kích thích vị giác, tăng độ ngon, hấp dẫn cho các món ăn và được sử dụng làm thuốc chữa bệnh rất hiệu nghiệm. Hiện nay có các loại ớt không cay như ớt chuông, tuy nhiên công dụng và đặc tính của loại ớt này không cao.

Ăn ớt có tốt không? Ăn ớt rất tốt, có lợi cho sức khỏe. Thay vì chỉ sử dụng ớt để làm gia vị cho các món ăn thì bạn dùng ớt để chữa bệnh, làm thuốc và có thể điều trị sức khỏe của bạn và gia đình. Tuy nhiên, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ, người viêm loét dạ dày nặng, đau mắt đỏ không nên ăn ớt nhiều.

Nếu sử dụng ớt để chữa bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, không nên tự ý sử dụng ớt với liều lượng cao dễ gây tác dụng phụ.

https://indianfoods.com.vn/products/ot-kho-trai-chili-whole

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC