SPICY URAD DAL (SÚP ĐẬU ĐEN KIỂU ẤN)

Mục lục [Ẩn]

Món dal urad dal hoặc đậu lăng đen đơn giản nhưng thơm ngon và cay là món ăn hoàn hảo để thêm gia vị cho bữa tối trong tuần hoặc bữa tối cuối tuần. Bạn có thể ăn với gạo lứt hoặc cơm trắng và một món rau xào đơn giản để có một bữa ăn bổ dưỡng.
Trong các món ăn địa phương của Ấn Độ, mỗi thành phần được chọn đóng thường đóng một vai trò quan trọng và phức tạp trong việc tạo ra các món ăn phong phú hương vị.
Lấy ví dụ như dal. Có hàng nghìn cách chế biến dal và sự đa dạng về hương vị trong mỗi công thức chế biến dal bắt đầu, ở cấp độ cơ bản nhất, với đậu lăng được sử dụng.
Hầu hết các đầu bếp Ấn Độ đều có khoảng nửa tá đậu lăng trong tủ đựng thức ăn của họ, mỗi loại có một hương vị và kết cấu riêng biệt. Nhưng các loại đậu bạn sẽ thấy phổ biến nhất trong các công thức nấu ăn dal (ngoài đậu) là chana dal (Bengal gram dal), tuvar dal (đậu bồ câu hoặc đậu Hà Lan tách vàng), masoor dal (đậu lăng hồng), urad dal (đậu lăng đen ) và moong dal (dal gam xanh).

daulanden1

Đậu lăng đen

Người Bắc Ấn có xu hướng sử dụng urad dal để làm các món ăn phổ biến của họ như Dal Makhani và Maa ki Dal.
Lý do mỗi loại đậu lăng được sử dụng trong các món ăn khác nhau là bởi vì loại đậu lăng bạn sử dụng sẽ tạo ra sự khác biệt về hương vị và kết cấu của dal. Vì vậy, bạn không thể đổi tuvar dal của mình bằng sambar lấy urad dal và mong đợi làm ra được món sambar. Hoặc bạn không thể thay thế urad trong dal makhani bằng tuvar và mong đợi một dal makhani.

daulanden2

Súp đậu lăng đen

Mỗi công thức đậu lăng, đều có một cách làm chung: hầu hết bắt đầu bằng việc luộc đậu lăng đến mềm (bạn có thể nấu trong nồi áp suất mặc dù đôi khi trên bếp hoặc trong lò vi sóng) và hầu hết mọi món dal đều kết hợp ủ, hay tadka, là quá trình đun nóng dầu và thêm một vài gia vị vào đó, như mù tạt hoặc hạt thì là, tỏi hoặc lá cà ri. Hương vị từ những loại hạt và thảo mộc này thấm vào dầu và dầu ủ mang lại hương vị đỉnh cao cho dal.
Đối với công thức Spicy Urad Dal hoặc Black Lentil Dal mà tôi đang chia sẻ với bạn hôm nay, rõ ràng là tôi đã sử dụng urad dal.
Hãy coi công thức này gần giống như một phiên bản nhanh của món makhani dal, nhưng cũng ngon không kém. Rượu urad được kết hợp với các loại thảo mộc như gừng, tỏi và ớt cayenne hoặc ớt bột, và bạn có thể làm mịn tất cả các hương vị ở phần cuối với một ít bơ thuần chay.

THÀNH PHẦN MÓN ĐẬU ĐEN NẤU CAY:


• Urad dal hoặc đậu lăng đen
• Nghệ
• Cayenne hoặc ớt bột
• Cà chua
• Tỏi
• Rễ gừng
• Dầu thực vật
• Kasoori methi (lá cỏ cà ri khô), tùy chọn
• Ngò

MẸO KHI NẤU VỚI URAD DAL

• Nấu đậu lăng cho đến khi chúng rất mềm. Cách tốt nhất để làm điều này là trong nồi áp suất hoặc Nồi ăn liền, và những cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Nhưng nếu bạn không có một trong hai, đừng nản lòng. Cho tất cả các nguyên liệu ở bước 1 vào nồi, đổ nước ngập ít nhất một inch nước, đun sôi, vặn lửa nhỏ, đậy nắp và nấu trong ít nhất 20-30 phút hoặc cho đến khi đậu lăng mềm. . Sau đó, tiếp tục với phần còn lại của công thức.
• Thêm 1 ít đường vào công thức này, đây là một kỹ thuật phổ biến khi thực hiện các công thức món ăn Ấn Độ, bởi vì những người đầu bếp Ấn Độ muốn cân bằng hương vị. Công thức này có vị cay, nồng, mặn và đắng (từ dal và kasoori methi), và một thìa cà phê đường sẽ làm tăng thêm độ sâu và làm tròn hương vị một cách độc đáo, vì vậy hãy sử dụng nó trừ khi bạn hoàn toàn không sử dụng đường

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC