Tìm hiểu Đậu khấu đen, khác biệt so với bạch đậu khấu?

Mục lục [Ẩn]

Đậu khấu đen (thảo quả đen) là một loại gia vị phổ biến của Ấn Độ, còn được gọi là badi elaichi hoặc kali elaichi. Chúng có giá thành đắt thứ tư trên thế giới, chỉ sau vani, nghệ tây, bạch đậu khấu. Cùng IndianFoods tìm hiểu thêm về gia vị này nhé!

Đậu khấu đen là gì?

Thảo quả đen tên khoa học là Amomum subulatum. Về hương thơm, đậu khấu đen có mùi thơm cay nồng kết hợp cùng cam quýt và bạch đàn. Các khu vực sản xuất chính là Đông Nepal, Ấn Độ và Bhutan. Bên cạnh đó, hơn 50% sản lượng đậu khấu đen thu hoạch của thế giới đều được sản xuất ở Ấn Độ.

​​Chúng mang đến một hương vị cho món ăn mà không một loại gia vị hay nguyên liệu nào khác có thể thay thế được. Đậu khấu cũng được sử dụng trong một số phương pháp điều trị tại nhà để điều trị một số bệnh nhiễm trùng từ cảm lạnh và ho đến điều chỉnh huyết áp và lượng đường trong máu, hay thậm chí là giúp loại bỏ hơi thở có mùi.

Đậu khấu đen có hương vị cay nồng

Các loại đậu khấu đen

Có ít nhất hai loài thảo quả đen: amomum subulatum và amomum tsao-ko. Loại được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ là amomum subulatum, nhỏ hơn so với phiên bản amomum tsao-ko, loại bạch đậu khấu đen được sử dụng trong nấu ăn của Trung Quốc.

Ngoài ra còn có một loại châu Phi gọi là Aframomum được tìm thấy ở Madagascar, Somalia và Cameroon, và một dạng cay nồng khác ở Tây Phi được gọi là hạt thiên đường, có hương vị tương tự.

Phân biệt bạch đậu khấu đen (black cardamom) và bạch đậu khấu (green cardamom)

Có hai loại thảo quả chính trên thị trường hiện nay và được dùng nhiều nhất là đen và xanh. Quả bạch đậu khấu xanh đến từ cây thảo quả Elettaria và được thu hoạch trước khi chúng trưởng thành, trong khi những quả đậu đen được hái muộn hơn và sau đó sấy khô trên lửa.

Dưới đây là sự so sánh rõ ràng hơn của hai loại gia vị này:

Bạch đậu khấu (Green Cardamom)Đậu khấu đen (Black Cardamom)
Thu hoạch được từ loài cây Elettaria cardamomumThu hoạch được từ loài cây Amomum subulatum
Hương vị và hương thơm mạnh mẽMùi khói, tựa mùi long não
Phù hợp với cả món mặn và món ngọtThu hoạch khi chúng đã già
Cả vỏ & hạt đều được sử dụngChỉ sử dụng hạt
Rất đắtRẻ hơn

Thảo quả đen và xanh có hương vị khác nhau không?

Mặc dù hai loại gia vị này đều từ các loại cây trong cùng một họ (họ gừng), nhưng chúng không phải là họ hàng gần của nhau. Bạch đậu khấu xanh có hương hoa ngọt ngào với hương bạch đàn. Hương vị của chúng phù hợp trong cả món ngọt và món mặn. Trong khi đó, đậu khấu đen được hun khói trên lửa, mang lại cho nó một hương vị khói cay nồng và sâu và thích hợp nhất cho các món mặn.

Thảo quả xanh và thảo quả đen có được chế biến theo cách giống nhau không?

Tuy cả hai loại thảo quả đều có vỏ nhưng phương pháp chuẩn bị chúng có phần khác nhau. Lưu ý rằng hương vị sẽ biến mất nhanh chóng khi hạt đã được tách ra khỏi vỏ.

Với thảo quả xanh tốt nhất bạn nên tách bỏ hạt ở vỏ rồi xay bằng cối và chày ngay trước khi sử dụng. Vỏ quả có thể được giữ lại để sử dụng sau này, bạn có thể ngâm chúng trong nước hoặc sữa để pha cà phê hoặc trà.

Với thảo quả đen, cách sử dụng tốt nhất là bạn nên dùng cả vỏ còn nguyên hạt trước khi đổ bỏ. Chúng có thể được tách ra khỏi vỏ, nhưng thường khó nghiền thành bột.

Thảo quả xanh và thảo quả đen có được sử dụng trong các món ăn giống nhau không?

Bạch đậu khấu xanh thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ và cũng là một loại gia vị nướng phổ biến ở Thụy Điển, Phần Lan và các nước Bắc Âu khác. Nó được sử dụng trong món bánh julekake của vùng Scandinavia và bánh mì pulla của Phần Lan. Còn đậu khấu đen thường được sử dụng riêng hoặc cùng với bạch đậu khấu xanh trong các hỗn hợp gia vị như gia vị tandoori của Ấn Độ và trong sốt cà ri Thái Lan.

Bạch đậu khấu được dùng cho cả món mặn và ngọt

Nấu ăn với đậu khấu đen

Vỏ của thảo quả đen hầu hết được sử dụng nguyên hạt và được chiên trong một ít dầu để nó tiết ra đầy đủ hương vị và mùi thơm. Trước khi thêm vào món ăn, vỏ cũng có thể được đập nhẹ để lộ ra hạt. Khi công thức nấu ăn yêu cầu bột đậu khấu đen, thông thường người Ấn Độ sẽ bỏ vỏ, xay hạt trong một máy xay và sử dụng ngay lập tức để không bị giảm chất lượng.

https://indianfoods.com.vn/products/nhuc-dau-khau

Các món ăn phổ biến với đậu khấu đen

Bạch đậu khấu thường được sử dụng phần lớn trong các món ăn mặn của Ấn Độ, từ cà ri, món hầm, daals (món đậu lăng), và món pilafs. Ở Trung Quốc, vỏ được sử dụng cho các món thịt kho jin-jin, đặc biệt là trong ẩm thực Tứ Xuyên, và ở Việt Nam, chúng được sử dụng như một thành phần trong món phở.

Mua đậu khấu đen ở đâu?

Vỏ bạch đậu khấu đen thường được bán sẵn ở chợ thực phẩm Ấn Độ, trong khi dạng bột lại có mặt nhiều hơn trên các kệ gia vị trong siêu thị. Bạn nên chọn mua thảo quả đen nguyên hạt, không phải ở dạng hạt vì loại gia vị này bắt đầu mất tác dụng và hương thơm sau khi bỏ vỏ. Tại Việt Nam, bạn có thể tìm đặt bạch đậu khấu tại IndianFoods - địa chỉ hàng đầu bán sỉ & lẻ các loại gia vị Ấn Độ với giá cả vô cùng cạnh tranh.

Cách bảo quản

Cũng như hầu hết các loại gia vị, thảo quả đen cần được bảo quản trong hộp kín, tránh ánh sáng và nhiệt. Vỏ quả sẽ tươi trong khoảng một năm trong khi thảo quả đen xay chỉ giữ được hương vị trong vài tháng.

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về đậu khấu đen. Loại gia vị này được đánh giá là an toàn, lành tính và không có tác dụng phụ khi sử dụng. Hãy truy cập website IndianFoods ngay hôm nay để đặt hàng nhé!

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC