Top 5 món ăn chay Ấn Độ ngon bổ dưỡng không thể bỏ lỡ

Mục lục [Ẩn]

Các món ăn chay Ấn Độ rất ngon, bổ dưỡng và cách nấu trang trí bắt mắt, cuốn hút. Thế nên, nếu bạn có dịp đến Ấn Độ thì nhất định phải thử hết 5 món chay sau đây nhé.

1. Cà ri chay

Cà ri là món nổi tiếng, biểu tượng của Ấn Độ. Tuy nhiên ở Ấn Độ theo đạo Hồi, Hindu, Phật giáo là chủ yếu. Do đó người Ấn ăn kiêng thịt heo và thịt bò, còn đạo Phật ăn kiêng tất cả các loại thịt nên đồ chay càng trở nên thiết yếu, thịnh hành hơn.

Cà ri chay

Cà ri chay được nấu từ nguyên liệu chính là cà rốt, khoai tây, khoai lang, nấm hương, bột gia vị - Channa Masala, đậu hũ, cơm dừa…

Món ăn này thay thế cho các món cà ri gà, cà ri dê… hoặc các loại cà ri nấu với thịt động vật. Tuy là món chay, nhưng với các nấu và các loại gia vị được thêm vào món cà ri vẫn đậm vị, thơm ngon, không hề tẻ nhạt, khó ăn.

2. Salad đậu gà

Salad là món ăn phổ biến trên Thế giới, tuy nhiên tới Ấn Độ nhất định bạn phải thử món Salad đậu gà ở đây. Loại salad chay này là món ăn chay Ấn Độ được đánh giá cao về độ ngon, bổ dưỡng, thanh mát.

Đậu gà sẽ được ngâm qua đêm sau đó luộc với nước, chút muối đến khi đậu gà nở mềm và bắt đầu trộn kèm các nguyên liệu khác như: Hành khô phi, cà chua bi cắt nhỏ, rau xà lách, chút dưa chuột và trộn cùng bột gia vị Chunky Chat Masala.

Salad đậu gà

Đậu gà Ấn Độ rất bổ dưỡng với nhiều dưỡng chất như chất xơ, sắt, chất đạm, vitamin, magie, canxi… và được trộn với bột gia vị Chunky Chat Masala - loại bột dành riêng cho các món salad nên đồ ăn rất ngon, thanh mát, bổ dưỡng. Bạn nên thử món này nhé.

3. Bánh gạo Idli Sambar

Đây là một trong những loại bánh ăn sáng phổ biến, được sử dụng nhiều ở miền Nam Ấn Độ. Bánh Idli được được làm từ bột mì còn Sambar là cà ri nấu với đậu lăng và những gia vị khác như mù tạt, bột mè, lá cà ri.

Bánh gạo Idli Sambar

Bánh gạo sẽ được chấm, ăn kèm với cà ri giúp món ăn đậm đà, hấp dẫn, ngon hơn. Loại bánh này được bày bán nhiều ở các khu chợ, nhà hàng, khách sạn nên bạn rất dễ mua và thưởng thức món bánh chay này.

4. Bánh Kheer

Bánh Kheer là một trong những món ăn chay Ấn Độ nổi tiếng và được sử dụng nhiều tại các lễ hội, đám cưới. Kheer được chế biến từ bột gạo và trộn với đường, sữa sau đó nấu.

Bánh Kheer

Bánh Kheer rất dễ ăn, thơm ngọt, không quá ngọt, mềm và nó được nấu nhiều trong đền chùa và thường được dùng để cúng trong các nghi lễ trong chùa. Ở nhiều nơi của Ấn Độ, bánh Kheer còn dùng làm đồ ăn dặm, món ăn cai sữa đầu tiên của trẻ nhỏ.

5. Bánh kẹp Masala Dosa

Loại bánh chay này được làm với 2 phần là vỏ bánh và nhân bánh. Vỏ bánh được làm từ bột mì nguyên cám Atta, còn nhân bánh được chế biến từ khoai tây, đậu hà lan, hành tây, bột nghệ, hạt mù tạt… tất cả được nấu chín và đánh mềm nhuyễn.

Bánh kẹp Masala Dosa

Vỏ bánh sau khi được nhào bột sẽ cho vào chảo rán đều 2 mặt, cho tới khi bánh có màu vàng rồi thêm phần nhân đã chế biến vào bánh. Bánh sẽ được chấm, ăn kèm với cà ri hoặc sữa bơ trâu. Sự kết hợp này sẽ giúp bánh Masala Dosa ngon, hấp dẫn, bổ dưỡng hơn.

Với 5 món ăn chay Ấn Độ vừa kể trên, bạn nhất định phải thử nếu có dịp tới Ấn Độ. Hoặc ở Việt Nam, bạn có thể tới các nhà hàng Ấn thưởng thức đồ chay hay bạn có thể mua các nguyên liệu làm bánh, món ăn chay Ấn về nhà tự làm.

Bạn có thể liên hệ và mua các nguyên liệu như bột gia vị, hạt gia vị, bột mỳ, gạo Basmati của Ấn tại Indianfoods về nhà và tự làm các món ăn chay Ấn Độ. Đây là nơi chuyên nhập khẩu trực tiếp các loại thực phẩm tại Ấn Độ với quy trình thẩm định, kiểm tra chất lượng sản phẩm gắt gao do đó bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm tại đây.

Ẩm thực Ấn Độ rất đa dạng, đặc biệt là đồ chay. Nếu bạn là một người đam mê ẩm thực, muốn khám phá văn hóa ẩm thực Ấn Độ thì hãy thử top những món ăn chay nổi tiếng, đặc sắc của đất nước tín ngưỡng này nhé.


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC