Bạch đậu khấu là gì?

Mục lục [Ẩn]

Bạch đậu khấu là một loại gia vị được làm từ vỏ hạt của nhiều loại cây khác nhau trong họ gừng. Quả đậu khấu có hình trục chính và có mặt cắt ngang hình tam giác. Vỏ có chứa một số hạt, nhưng toàn bộ vỏ của thảo quả có thể được sử dụng nguyên hạt hoặc xay nhuyễn. Hạt nhỏ và đen, trong khi vỏ quả khác nhau về màu sắc và kích thước theo loài.

Các loại đậu khấu

Có hai loại đậu khấu chính là đen và xanh, ngoài ra còn có thảo quả trắng là phiên bản tẩy trắng của thảo quả xanh. Bạch đậu khấu là loại được tìm thấy thường xuyên nhất trong ẩm thực Bắc Âu và Trung Đông, trong khi các công thức nấu ăn ở Ấn Độ và châu Á thường sẽ chỉ định sử dụng bạch đậu khấu xanh hay đen.

bachdaukhau1

Bạch đậu khấu

Thảo quả xanh (Elettaria cardamomom) được mệnh danh là thảo quả thực thụ. Đây là loại phổ biến nhất bạn sẽ thấy được bán ở lối đi gia vị của siêu thị. Nó là sự lựa chọn hàng đầu cho các món ngọt nhưng cũng có tác dụng tốt trong các món mặn. Phiên bản tẩy trắng, bạch đậu khấu, có ít hương vị hơn. Nó được trồng ở các khu vực nhiệt đới bao gồm Ấn Độ, Malaysia và Costa Rica.

Thảo quả đen (Nhục đậu khấu) có vỏ lớn hơn màu nâu sẫm. Nó có một yếu tố khói làm cho nó thích hợp hơn cho các món mặn, nhưng nó được sử dụng trong các món ngọt cũng như ở miền nam Ấn Độ. Nó được trồng ở phía đông dãy Himalaya.

nhucdaukhau

Nhục đậu khấu

Bạch đậu khấu được tìm thấy trong các món ăn Ấn Độ cũng như ẩm thực Trung Đông. Trong các công thức nấu ăn của Ấn Độ, toàn bộ vỏ bạch đậu khấu được sử dụng để chế biến cơm basmati và các món cà ri khác nhau. Trong công thức nấu ăn của Trung Đông, thảo quả xay làm gia vị cho một số món tráng miệng.

Bí sử dụng thảo quả đen thường gọi là dùng cả vỏ, còn nguyên hạt. Vỏ quả sau đó được loại bỏ sau khi nấu xong vì việc trộn lẫn vào toàn bộ quả rất khó chịu.

Nếu bạn đang sử dụng bạch đậu khấu trong một công thức, lý tưởng nhất là bạn nên bắt đầu với toàn bộ vỏ bạch đậu khấu. Nếu bạn mua thảo quả xay (tức là bột bạch đậu khấu) từ khu vực gia vị, nó sẽ không có hương vị nhiều vì tinh dầu của hạt bạch đậu khấu sẽ mất hương vị tương đối nhanh sau khi hạt được nghiền.

Vị nó như thế nào?

Bạch đậu khấu có hương vị nồng nàn, ngọt ngào, cay nồng, thoảng chút hương chanh và bạc hà. Bạch đậu khấu đen có mùi khói và tinh dầu bạc hà làm mát.

Nấu ăn với bạch đậu khấu

Bạn có thể sử dụng bột bạch đậu khấu được thêm trực tiếp vào các công thức nấu ăn có gọi là thảo quả xay, nhưng bạn sẽ có được nhiều hương vị hơn bằng cách bắt đầu với vỏ quả. Nướng vỏ bạch đậu khấu trong chảo khô trong vài phút. Để nguội trong một phút và sau đó loại bỏ hạt khỏi vỏ. Lưu các vỏ để sử dụng để thêm vào cà phê hoặc trà để tăng hương vị. Xay hạt bằng cối và chày để có kết quả tốt nhất hoặc bạn có thể sử dụng máy xay gia vị có động cơ (như máy xay cà phê).

Nếu bạn đang sử dụng bạch đậu khấu cho đồ uống nóng như cà phê, chỉ cần xay 3-4 hạt bạch đậu khấu cùng với hạt cà phê và đổ nước nóng vào như bình thường. Một số truyền thống nghiền cả quả, nhưng chỉ sử dụng hạt cũng được.

nhucdaukhau2

Sự thay thế

Sẽ rất khó để tìm ra một loại thực phẩm thay thế cho hương vị độc đáo của bạch đậu khấu, nhưng trong một thời gian ngắn, bạn có thể pha trộn các loại gia vị ấm khác để thay thế nó. Quế sẽ là chìa khóa và sự pha trộn tốt nhất sẽ là các phần bằng nhau của quế xay và nhục đậu khấu. Nếu bạn không có nhục đậu khấu, hãy dùng gừng xay hoặc đinh hương xay cùng với quế.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC