Hạt methi của Ấn Độ dùng để làm gì tốt?

Mục lục [Ẩn]

Hạt Methi Ấn Độ được dùng với nhiều mục đích khác nhau, nhưng loại hạt này được sử dụng tốt nhất, hiệu quả nhất trong việc làm thuốc, làm bột gia vị và làm trà uống để giải nhiệt hỗ trợ điều trị bệnh.

cong dung cua hat methi

Hạt Methi dùng làm trà

Trà methi cực kỳ tốt cho sức khỏe, nó có tác dụng chữa bệnh mất ngủ, tim mạch, rối loạn đường tiêu hóa và đặc biệt trà hạt Methi lợi sữa, giúp mẹ sau sinh nhiều sữa, tuyến sữa mát cho con yêu bú.

Ngoài ra loại trà này có tác dụng thải độc, thanh nhiệt cực kỳ tốt, nếu bạn muốn giảm cân thì đây là loại trà giảm cân cực kỳ hiệu quả, không gây tác dụng phụ với người dùng.

Cách pha trà hạt Methi như sau: Đun sôi hạt với nước trong 5 phút và đổ ra bình thủy tinh, thêm chút đường (nếu bị tiểu đường thì không thêm). Mùa đông uống loại trà này và thưởng thức bánh ngọt cực kỳ tốt và ngon.

tra methi co tac dung rat tot cho suc khoeTrà Methi

Hạt Methi làm gia vị

Hạt này được sử dụng làm nguyên liệu, gia vị chính cho món cà ri cực kỳ nổi tiếng ở Ấn Độ. Món cà ri không thể ngon, chuẩn vị, hấp dẫn khi thiếu bột gia vị Methi. Vì thế người Ấn rất coi trọng loại hạt này, nó là loại hạt không thể thiếu trong gian bếp của người Ấn.

Bột hạt Methi được sử dụng nhiều trong ẩm thực để chế biến nấu kèm các món ăn như: Làm bánh mì, làm món pastirma, canh cá, phở, các món chiên xào… Ngoài ra hạt này còn được dùng để làm hương liệu làm bánh kẹo, chè ngọt rất bổ dưỡng, thơm ngon.

Với các thành phần như: Protein, chất xơ, chất béo, sắt, kẽm, đồng, calo, phospho, vitamin C, mangan… sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, bổ dưỡng cho cơ thể.

hat me thi an doHạt này là nguyên liệu chính trong món cà ri

Hạt Methi dùng để làm thuốc chữa bệnh

Hạt Methi giảm cân

Nếu bạn đang thừa cân, muốn kiểm soát cân một cách hiệu quả, an toàn thì nên sử dụng hạt này.

Theo khảo sát ở những người thừa cân sử dụng hạt Methi trong 1 tháng cho kết quả rõ rệt. Họ giảm được từ 2 -3 kg và chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cũng thấp hơn rất nhiều, lượng mỡ máu cũng giảm đáng kể so với những người không sử dụng thảo dược này. Ngoài ra, hạt Methi tăng vòng 1 rõ rệt ở phụ nữ.

Cách sử dụng: Bạn chỉ cần uống trà thảo mộc này mỗi ngày và hạn chế ăn thực phẩm giàu tinh bột lại.

>> Xem thêm công dụng của hạt methi

Chữa đau bụng kinh dữ dội

Một nghiên cứu được khảo sát ở nhóm phụ nữ thường xuyên bị đau bụng kinh thì kết quả cho thấy họ đã giảm đau nhanh, chấm dứt tình trạng đau bụng kinh kèm các triệu chứng đau lưng, buồn nôn, mệt mỏi, tiêu chảy đi kèm.

Tác dụng của hạt Methi là điều hòa kinh nguyệt, làm giảm các cơn co thắt tử cung, giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế và ngăn chặn hiện tượng chậm kinh, đau bụng kinh mỗi kỳ kinh nguyệt.

hat me thi an doTác dụng chữa bệnh của thảo dược này

Cách chữa trị: Trước 15 ngày của kỳ kinh nguyệt bạn nên uống trà hạt Methi mỗi ngày để có tác dụng tốt nhất.

Làm tăng tiết sữa, lợi sữa ở mẹ sau sinh

Hạt Methi lợi sữa rất tốt với mẹ sau sinh đang nuôi con bú, thảo dược này giúp kích thích tuyến sữa, làm sữa về nhiều hơn, không gây hiện tượng sữa nóng làm bé bị táo bón do chất lượng sữa của mẹ không đảm bảo, không tốt.

Mẹ sử dụng hạt này ngoài việc tăng tiết sữa sẽ giúp trẻ tăng cân, ngủ ngon do hấp thụ được lượng sữa tốt, giàu dưỡng chất.

Cách sử dụng: Mẹ nên pha trà này để uống mỗi ngày, lưu ý không pha quá đặc và ngày chỉ nên uống từ 2 - 3 lần, mỗi lần không quá 300ml và không uống thay nước lọc.

Chữa sỏi thận

Hạt Methi có tác dụng điều trị, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và bào mòn, đẩy các viên sỏi ra ngoài một cách an toàn, nhanh nhất.

Hạt này có tác dụng làm hồng cầu, huyết sắc tố tăng lên và giảm lượng muối canxi trong thận. Và nó cũng làm tăng nồng độ các chất oxy hóa giúp làm giảm các gốc tự do giúp cải thiện chức năng mô thận, giúp các chức năng của thận hoạt động tốt, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Cách điều trị: Bạn có thể thêm bột hạt Methi vào các món ăn hàng ngày hoặc uống trà thảo mộc này để có thể bào mòn, đào thải các viên sỏi ra ngoài cơ thể qua các cơ quan tiêu hóa một các an toàn, không gây đau.

hat me thi an doUống trà thảo mộc này giúp bạn đẩy lùi được nhiều bệnh

Hạt Methi chữa tiểu đường

Tác dụng tuyệt vời của thảo dược này là điều trị và chữa bệnh tiểu đường rất tốt, hiệu quả. Hạt có tác dụng gây ức chế các enzyme alpha - amylase và sucrase, các enzymes này sẽ phân hủy đường và chuyển hóa thành glucose.

Thảo dược này giúp giảm lượng đường huyết một cách đáng kể do có sự kết hợp của 4 - hydroxyisoleucine có tác dụng kích thích sản xuất ra các chất dự trữ đường ở gan và nó giúp chỉ số đường huyết ở mức ổn định, không quá cao nên rất an toàn cho người bệnh.

Cách điều trị: Bạn nên thêm bột gia vị hạt Methi vào các món ăn hoặc uống trà từ hạt này. Đồng thời phải có chế độ ăn kiêng những thực phẩm có chỉ số đường huyết quá cao, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Ngoài ra, hạt này còn có thể sử dụng làm thuốc để điều trị bệnh kháng khuẩn, kháng viêm, tăng cường sinh lý ở nam, điều trị bệnh tim mạch, chữa bệnh máu đông, bệnh dạ dày…

Tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng bạn có thể dùng hạt Methi làm trà uống, làm gia vị hay làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên hạt này không phải là thuốc nên không có tác dụng chữa bệnh khỏi 100%. Vì vậy, nếu muốn điều trị, chữa bệnh bạn nên tham khảo và hỏi ý kiến chuyên gia về y học, bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm.

https://indianfoods.com.vn/products/fenugreek-whole

Nguồn: tổng hợp từ internet

Khám phá thêm

  1. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  2. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  3. Đặc sản Việt Nam & các nước
  4. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC