12 công dụng của hạt Methi Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Hạt Methi không chỉ được dùng làm nguyên liệu chính để chế biến món cà ri đặc trưng của Ấn Độ mà còn nổi danh trong việc chữa bệnh, giúp người bệnh nhanh khỏi bệnh, hồi phục sức khỏe.

Vậy hạt methi có tác dụng gì với sức khỏe con người? Cùng IndianFoods tìm hiểu ngay sau đây!

hat methi

Hạt methi

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Hạt Methi có khả năng chữa tiểu đường rất hiệu quả, đây là thực phẩm rất cần thiết và quan trọng với bệnh nhân tiểu đường.

Nghiên cứu của tiến sĩ Manoj Bhat được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research cho thấy những người tiểu đường type 1 sử dụng hạt Methi trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giảm đường trong nước tiểu xuống 54%.

Các axit amin tác động mạnh giúp việc sản xuất insulin nhiều và cần thiết giúp kiểm soát mức đường huyết ổn định, an toàn với người bệnh.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 uống 50 gam bột hạt Methi vào bữa trưa và bữa tối. Sau 10 ngày, những người tham gia đã nhận thấy lượng đường trong máu tốt hơn và giảm lượng cholesterol LDL (xấu).

Trong một nghiên cứu khác, những người không mắc bệnh tiểu đường đã dùng cỏ ca ri. Họ đã giảm được 13,4% lượng đường trong máu 4 giờ sau khi uống.

Những lợi ích này có thể là do vai trò của hạt Methi trong việc cải thiện chức năng insulin. Điều đó nói rằng, những hiệu quả được thấy trong các nghiên cứu sử dụng toàn bộ bột hoặc hạt cỏ cà ri có thể một phần là do hàm lượng chất xơ cao.

hat methi

Hạt Methi Ấn Độ

Hạn chế các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Hoạt chất diosgenin, isoflavone sẽ giúp cân bằng lượng estrogen ở phụ nữ. Tránh các hiện tượng, triệu chứng mãn kinh ở chị em như: Kinh nguyệt bất thường, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, tiểu nhiều, giảm khả năng sinh sản…

Hạt này giúp chị em khắc phục và tránh được những triệu chứng của bệnh gây khó chịu, mệt mỏi.

Chữa bệnh về hệ tim mạch

Chất xơ trong hạt Methi có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tinh mạch. Ổn định hệ tim mạch hơn, giúp hệ tim mạch khỏe, phòng tránh các bệnh như đột ngụy, suy tim…

Chữa mùi cơ thể

Hạt Methi còn có công dụng chữa, trị triệu chứng bệnh mùi cơ thể, miệng có mùi hôi cực kỳ hiệu quả. Lượng dầu trong hạt sẽ thấm vào các kẽ, nếp niêm mạc và các khoang để đào thải, đẩy các độc tố có hại ở họng, mũi cho bạn hơi thở thơm miệng, khử mùi hôi miệng.

Ngoài ra, tinh dầu hạt Methi làm sạch da khiến cơ thể bạn thông thoáng hơn không còn mùi khó chịu, mất tự tin.

Để tự tin với hơi thở và cơ thể bạn nên uống trà Methi mỗi ngày.

tra methi co cong dung rat tot

Trà methi có công dụng rất tốt trong việc giảm mùi hôi cơ thể

Chữa bệnh dạ dày

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về bệnh dạ dày như ợ chua, trào ngược dạ dày gây khó chịu, mệt mỏi thì có thể dùng hạt Methi để chữa trị. Nó có tác dụng làm giảm chữa viêm đường tiêu hóa với chức năng phủ chất nhầy lên niêm mạc dạ dày và ruột, giúp làm giảm, điều trị các triệu chứng của bệnh đau dạ dày một cách hiệu quả.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research, những đối tượng bị ợ chua thường xuyên uống trong vòng 2 tuần, uống một sản phẩm có chất xuất từ hạt Methi 30 phút trước hai bữa ăn / ngày sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng ợ nóng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các tác dụng tương tự như của ranitidine ở liều 75mg, hai lần một ngày.

Để điều trị tốt nhất bạn nên pha 1 thìa cafe hạt Methi vào nước lọc hoặc nước ép trái cây uống trước bữa ăn 1 tiếng.

Lợi sữa

Hạt Methi tăng tiết sữa rất tốt với những bà mẹ đang nuôi con bú. Lượng dầu trong hạt sẽ kích thích, tăng tiết lượng sữa nhiều hơn, giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, chất lượng, mát cho con yêu bú.

Loại hạt này rất an toàn, tốt cho phụ nữ đang nuôi con nhỏ nên mẹ có thể yên tâm sử dụng. Ngoài tăng tiết sữa nó còn giúp mẹ có làn da mịn màng, giảm nám, khô da sau sinh hiệu quả.

Bạn có thể thêm bột hạt Methi vào các món hàng ngày hoặc uống trà hạt này mỗi ngày để sữa về nhiều, da đẹp, thư giãn...

Trong khi các loại thuốc kê đơn thường được sử dụng để tăng cường sản xuất sữa mẹ, nghiên cứu cho thấy cỏ ca ri có thể là một loại thuốc thay thế tự nhiên, an toàn.

Một nghiên cứu kéo dài 14 ngày ở 77 bà mẹ cho thấy rằng uống trà thảo mộc với hạt Methi làm tăng sản xuất sữa mẹ, giúp trẻ tăng cân hơn.

hat methi rat tot voi cac me cho con bu

Hạt methi giúp tăng tiết sữa cho các mẹ nuôi con bú

Chữa viêm da

Hàm lượng chất chống oxy hóa đáng kể trong hạt Methi mang lại cho nó tiềm năng lớn như một chất chống viêm.

Kết quả của một nghiên cứu năm 2012 trên chuột cho thấy rằng hàm lượng flavonoid chống oxy hóa cao trong hạt cỏ cà ri có thể làm giảm viêm.

Các triệu chứng của bệnh viêm da như bỏng, chàm, nổi mề đay, áp xe… bạn chỉ cần lấy bột hạt Methi trộn với nước ấm và dùng miếng vải sạch bọc lấy hỗn hợp này đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm sau 20 - 30 phút bỏ da. Các triệu chứng này sẽ hết sau 2 - 3 ngày điều trị.

Hạ, giảm các cơn sốt nhanh

Hạt Methi có tác dụng hạ sốt cực kỳ hiệu quả, an toàn cho người sử dụng. Bạn chỉ cần kết hợp chanh, mật ong, bột hạt Methi, trà xanh. Tất cả trộn đều với nhau đắp lên trán. Ngày đắp 3 lần, sẽ cắt những cơn sốt cao, nguy hiểm, giúp người bệnh thấy khoan khoái, nhẹ người và khỏe hơn rất nhiều.

Chữa bệnh thận

Các hợp chất trong hạt Methi có tác dụng làm giảm lượng canxi oxalate - tác nhân gây sỏi thận và gây lên các triệu chứng như đau lưng một bên, sỏi tiết niệu, đái buốt…

Để sỏi thận tự tiêu, giảm kích thích sỏi, đẩy sỏi ra ngoài nhanh bạn có thể sử dụng trà Methi uống mỗi ngày hoặc thêm bột hạt này vào chế biến kèm các món ăn.

Tăng cường Testosterone

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến nam giới sử dụng chất bổ sung hạt Methi là để tăng cường testosterone.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có tác dụng có lợi, bao gồm tăng ham muốn tình dục.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, 30 người đàn ông ở độ tuổi đại học thực hiện 4 buổi tập tạ mỗi tuần, với một nửa trong số họ nhận 500 mg cỏ ca ri mỗi ngày.

Mặc dù nhóm không bổ sung bị sụt giảm một chút testosterone, nhưng nhóm cỏ ca ri lại cho thấy sự gia tăng. Nhóm này cũng giảm được 2% lượng mỡ trong cơ thể.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần đã cung cấp cho 30 người đàn ông 600 mg chiết xuất hạt Methi để đánh giá những thay đổi trong chức năng tình dục và ham muốn tình dục. Hầu hết những người tham gia cho biết sức mạnh tăng lên và cải thiện chức năng tình dục.

Giảm cân

Cỏ ca ri có thể ngăn chặn sự thèm ăn và tăng cảm giác no, giúp giảm tình trạng ăn quá nhiều, từ đó bạn sẽ kiểm soát được cân nặng dễ hơn.

Trong một nghiên cứu năm 2015 Những người uống trà hạt Methi cho biết họ cảm thấy ít đói hơn và no hơn. Tuy nhiên, trà không làm cho những người tham gia tiêu thụ ít hơn.

Do hàm lượng chất xơ, bột chiết xuất từ hạt cỏ cà ri cũng có thể dẫn đến cảm giác no.

Giảm đau

Hạt Methi từ lâu đã được sử dụng để giảm đau trong các hệ thống y học cổ truyền. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng các hợp chất được gọi là alkaloid trong loại thảo mộc này giúp ngăn chặn các thụ thể cảm giác cho phép não bộ nhận biết cơn đau.

Với 12 tác dụng bất ngờ trên của hạt Methi Ấn Độ thì đây là loại hạt cực kỳ tốt với sức khỏe và mỗi gia đình đều nên sử dụng loại gia vị hạt này trong các bữa ăn để bảo vệ sức khỏe, phòng chữa bệnh cho gia đình mình. Đặc biệt loại hạt này rất tốt và cần thiết với bệnh nhân tiểu đường.

https://indianfoods.com.vn/products/fenugreek-whole

Trong Ẩm thực, ngoài hạt methi thì lá methi cũng được sử dụng khá phổ biến, tạo ra những món ăn với hương vị tuyệt vời, quý khách có thể đặt hàng tại link bên dưới:

https://indianfoods.com.vn/products/la-kasoori-methi

IndianFoods (Cửa hàng chuyên thực phẩm Ấn Độ) hi vọng những thông tin trên nhằm giải đáp phần lớn câu hỏi của quý khách hàng về công dụng của hạt methi. Chúc quý khách sẽ cải thiện được sức khỏe, trường thọ và hạnh phúc.

Xem thêm:

Nguồn tư liệu:

  • Nghiên cứu tăng Testersterone ở đàn ông: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21116018
  • Nghiên cứu tác dụng trên bệnh nhân tiểu đường: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/2194788
  • Nghiên cứu giảm cân: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4525133

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ VOVE trong hơn 10 năm qua và VOVE hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC