So sánh gạo Basmati và gạo thơm lài Jasmine: Hương vị & Giá trị dinh dưỡng

Mục lục [Ẩn]

Trong ẩm thực Châu Á, gạo Basmati và gạo Jasmine là hai loại phổ biến trên các bàn ăn qua nhiều thập kỷ. Vậy bạn có biết chúng khác nhau như thế nào không? Cùng IndianFood tìm hiểu nhé!

Sự khác biệt giữa gạo Basmati & gạo lài Jasmine

Nguồn gốc

Gạo Jasmine hay còn được gọi là gạo thơm Thái Lan có nguồn gốc từ Đông Nam Á và trồng chủ yếu ở Thái Lan. Gạo Basmati cũng có xuất xứ tương tự tuy nhiên khởi nguồn từ Ấn Độ và Pakistan.

Hình dạng

Cách để phân biệt giữa gạo basmati và gạo jasmine chưa nấu chín là quan sát kích thước và hình dạng hạt. Trong khi hạt gạo Jasmine có đầu hơi tròn, màu trong hơn thì Basmati lại mảnh mai hơn và có đầu nhọn hơn nhiều.

Hình dạng hai loại khác nhau (Nguồn: Internet)

Thời gian và phương pháp nấu

Kỹ thuật nấu được sử dụng cho hai loại này cũng khác nhau. Còn tỉ lệ đều là 1 cốc gạo Basmati/Jasmine thường cần 1 và ½ cốc nước.

Cách nấu gạo Basmati như sau:

  • Ngâm gạo trong nước ít nhất nửa tiếng trước khi nấu.

  • Sau khi gạo nở hãy đun sôi gạo trong nước muối loãng.

  • Sau đó, đậy vung và vặn nhỏ lửa, để trong vòng 15 phút.

  • Xả hết nước thừa.

Xem thêm các cách nấu gạo Ấn Độ Basmati

Còn cách nấu cơm Jasmine thì thực hiện như sau:

  • Đầu tiên vo gạo vài lần để loại bỏ lớp tinh bột bên ngoài, điều này sẽ giúp cơm khi nấu xong không bị tình trạng vón cục lại với nhau.

  • Đun sôi nước trong chảo, sau đó cho gạo và muối vào khuấy đều.

  • Đậy nắp nồi và giảm lửa nhỏ, cho gạo vào nấu trong 15 phút cho đến khi gạo ngấm hết nước.

Nếu cơm của bạn vẫn chưa mềm, hãy cho thêm vài thìa nước, sau đó đậy vung và để cơm thêm vài phút.

Hương vị

Basmati dịch ra có nghĩa là "đầy hương thơm", và đúng như tên gọi, Basmati có hương thơm vô cùng dễ chịu. Còn gạo Jasmine cũng có hương vị béo ngậy nhưng mang hương thơm của hoa. Khi nấu cơm bạn có thể ngửi thấy mùi thơm ngọt ngào như bắp rang bơ.

Gạo Basmati thường khô hơn so với gạo Jasmine. Vì thế IndianFoods gợi ý bạn để tăng hương vị cũng như độ mềm của cơm thì hãy thêm một chút bơ hoặc dầu ô liu khi nấu. Cả hai loại cơm đều rất hợp với một số món ăn châu Á và vùng Caribê, chẳng hạn như cà ri cay hoặc gà khô Jamaica. Cơm Jasmine đặc biệt hợp với món gà xào chua ngọt, cá hồi và thịt bò xào. Trong khi đó Basmati kết hợp hoàn hảo nhất với thịt gà hoặc hải sản. Nó cũng thường thấy trong món biryani hoặc pilau. Đây là những món cơm trộn phổ biến của châu Á được phục vụ với thịt, cà rốt nạo và nho khô.

Gạo Basmati thường khô hơn (Nguồn: Internet)

Hình dáng và kích thước

Cả hai đều là loại gạo hạt dài, mỏng và có chiều dài gấp 4 - 5 lần chiều rộng. Hạt gạo Basmati có kích thước lớn hơn gấp 2 lần sau khi nấu chín và tách rời. Trong khi đó, gạo Jasmine trở nên ẩm và hơi kết dính lại với nhau, tạo ra một kết cấu mềm và dính. Mặt khác, gạo basmati có kết cấu khô và xốp hơn.

Loại gạo nào tốt cho sức khỏe hơn?

Mỗi loại gạo đều có phiên bản gạo trắng và gạo ngũ cốc nguyên hạt. Về giá trị dinh dưỡng của gạo basmati và gạo Jasmine gần như tương đương nhau. Tuy nhiên, các loại ngũ cốc nguyên hạt của mỗi loại chắc chắn là lựa chọn lành mạnh nhất.

Những loại gạo lứt chưa qua chế biến này chứa nhiều chất xơ, protein và chất chống oxy hóa hơn các loại gạo trắng. Chúng cũng giàu vitamin và khoáng chất hơn, làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng.

Thành phần ngũ cốc nguyên hạt của gạo nâu Basmati và gạo nâu Jasmine cũng có một số lợi ích sức khỏe khác và có thể giúp giảm cholesterol và cải thiện tiêu hóa.

Cả hai loại đều có hàm lượng dinh dưỡng cao (Nguồn: Internet)

Chỉ số GI trong mỗi loại

Chỉ số đường huyết (GI) là một hệ thống đánh giá các loại thực phẩm có chứa carbohydrate. Nó có thể cho bạn biết mỗi loại thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn nhanh như thế nào khi ăn. Điểm GI càng thấp, cơ thể bạn càng mất nhiều thời gian để tiêu hóa thức ăn đó.

https://indianfoods.com.vn/products/gao-basmati-india-gate

Gạo lứt Basmati có chỉ số đường huyết khoảng 50. Mức này được coi là thấp và rất tốt cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường, vì sự giải phóng năng lượng chậm này có thể ổn định cả lượng insulin và lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, điểm GI thấp sẽ giúp tiêu hóa chậm hơn, từ đó bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, giúp giảm hoặc kiểm soát cân nặng.Ngược lại, gạo Jasmine có GI lên đến 80. Đây là mức khá cao và đồng nghĩa với việc bạn sẽ thấy đói nhanh hơn.

Xem thêm các công dụng của gạo Ấn Độ Basmati

Loại gạo nào phù hợp làm cơm chiên?

Mặc dù gạo Jasmine phù hợp với các món xào, nhưng nó được đánh giá không ngon bằng khi dùng cho món cơm chiên.Điều này là do kết cấu trở nên mềm khi nấu chín, và có thể dễ dàng trở nên quá nhão và vón cục lại với nhau khi chiên cơm. Vì vậy, đối với món ăn này, gạo basmati phù hợp hơn nhờ hạt cơm khô, săn.

Loại gạo nào phù hợp làm cà ri?

Bạn có thể dùng loại bất kỳ khi nấu cà ri. Tuy nhiên, kết cấu hạt dài mịn của gạo Basmati luôn là sự lựa chọn tuyệt vời trong món cà ri Nam Á. Hương vị mạnh mẽ, đặc biệt của nó được biết là có tác dụng nâng cao hương vị và hương thơm cho món ăn của bạn. Trong khi đó, kết cấu mềm và hơi dính của gạo hương lài có thể hơi ẩm đối với một số món cà ri.

Các món ngon với gạo Basmati

Nhìn chung, cả gạo Basmati và gạo Jasmine đều cung cấp hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, gạo Basmati có thể tốt hơn cho việc giảm cân do chỉ số GI thấp.

Nếu đang muốn tìm đặt gạo Basmati này, bạn có thể truy cập IndianFoods - Tại đây tất cả các sản phẩm đều được chăm chút, chọn lựa kỹ, hàng mới liên tục nhập định kỳ hàng tháng; tất cả sản phẩm nhập khẩu chính ngạch, có đầy đủ chứng nhận, hóa đơn, các kiểm nghiệm, giấy tờ chuẩn theo quy định của nhà nước.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC