Tìm hiểu về các loại thảo mộc, gia vị tươi & khô (Phần 1)

Mục lục [Ẩn]

Nấu ăn với các loại thảo mộc và gia vị phù hợp có thể biến những bữa ăn bình thường thành siêu sao ẩm thực. Và không chỉ có nhiều loại thơm ngon mà chúng còn là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất mà khoa học từng biết đến. Hãy cùng IndianFoods khám phá thế giới các loại gia vị này nhé!

Sự khác biệt giữa thảo mộc và gia vị

Gia vị nói chung là hạt thơm, vỏ cây, hoa và rễ của cây, thường là những cây mọc ở vùng nhiệt đới. Còn các loại thảo mộc nói chung là từ cây thân thảo (thực vật không có thân gỗ) tuy nhiên một số loại đặc biệt như hương thảo, lá nguyệt quế lại đến từ cây thân gỗ. Về cơ bản, các loại thảo mộc là lá, còn gia vị thì không.

Các loại thảo mộc tươi và khô

Sự khác biệt giữa các loại thảo mộc và gia vị tươi và khô là gì? Bạn có thể nghĩ rằng tươi luôn tốt hơn và sử dụng khô là một sự lựa chọn hợp lý bởi chúng tiện lợi. Nhưng nó thực sự phụ thuộc vào cách bạn sẽ sử dụng.

1. Các loại thảo mộc và gia vị khô

Các loại thảo mộc và gia vị khô được cô đặc và có hương vị mạnh hơn. Nguyên tắc chung của một đầu bếp là nếu bạn cần thay thế các loại thảo mộc hoặc gia vị tươi bằng khô, hãy tăng gấp ba lần số lượng. Ví dụ, một muỗng cà phê oregano khô bằng một muỗng canh tươi.

Các loại thảo mộc và gia vị khô để được lâu hơn nhiều so với tươi và thường ở dạng bột, như tỏi, hành, gừng và quế, hoặc ở dạng miếng nhỏ (ví dụ như rau oregano, húng quế, cỏ xạ hương và hương thảo). Mặc dù các loại gia vị xay sẵn sẽ tiện lợi hơn, nhưng việc mua loại nguyên hạt và tự xay khi cần sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn.

Bạn hãy lưu trữ các loại thảo mộc và gia vị khô trong hộp kín, tốt nhất là làm bằng thủy tinh. Đồng thời nên tránh ánh sáng mặt trời, thay vào đó, hãy cất chúng ở nơi khô ráo, tối, mát mẻ như tủ đựng thức ăn, tủ bếp hoặc ngăn kéo.

2. Các loại thảo mộc & gia vị tươi

Các loại thảo mộc tươi có tác dụng tốt trong các món ăn sống, chẳng hạn như salad, hoặc dùng để trang trí cho các món ăn đã nấu chín. Tuy nhiên chúng thường không giữ được trong các món ăn đã nấu chín vì nhiệt độ cao sẽ làm nóng và mất hương vị của các loại thảo mộc tươi. Điều đó cũng có nghĩa là một số loại thảo mộc, chẳng hạn như rau mùi tây (parsley), ngải giấm và hẹ tốt hơn khi còn tươi bởi khi sấy khô, chúng không tạo thêm nhiều hương vị cho món ăn.

Các loại gia vị củ tươi như gừng, nghệ và tỏi tốt nhất nên được bảo quản trên quầy hoặc nơi tối, mát cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng. Sau khi cắt, hãy đặt chúng vào một chiếc túi thoáng khí và cất chúng trong ngăn đựng rau củ trong tủ lạnh.

Để bảo quản các loại thảo mộc tươi, hãy cắt bỏ phần dưới cùng của thân cây, loại bỏ bất kỳ lá héo và đặt chúng vào hộp thủy tinh có khoảng 1 inch nước ở đáy, giống như cách bạn cắm hoa.

Lợi ích & Công dụng của các loại thảo mộc và gia vị phổ biến

Với những điều cơ bản trên hãy cùng khám phá thế giới rộng lớn của các loại thảo mộc và gia vị cùng IndianFoods nhé. Chúng ta sẽ xem xét 18 loại phổ biến ở nhiều nơi khác trên thế giới bao gồm cả lợi ích sức khỏe và cách sử dụng trong nấu ăn.

1. Mùi tây (Parsley)

Lợi ích sức khỏe: Mùi tây (Parsley) hay còn gọi là Petroselinum crispum được biết đến với hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim và thận. Nó có hoạt tính chống oxy hóa và kháng khuẩn rất hữu ích trong điều trị nhiễm trùng bàng quang như UTI, sỏi thận (sỏi thận), rối loạn đường tiêu hóa (GI), táo bón, ho và hen suyễn.

Rau mùi tây cũng mang đến hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị ung thư ruột kết, vú và phổi.

Công dụng trong ẩm thực: Sử dụng rau mùi tây tươi trong món salad, món sốt pesto và các loại nước sốt khác, cũng như để trang trí trên nhiều món ăn như súp, món đậu phụ trộn và trứng ốp la đậu xanh.

2. Ngò/rau mùi ta/ngò rí (Cilantro/Coriander)

Lợi ích sức khỏe: Loại thảo mộc này (rau mùi là lá tươi) và gia vị (rau mùi là hạt ngò khô) là một ‘’siêu sao’’ về sức khỏe khác đi kèm một danh sách dài các lợi ích. Nó có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, bảo vệ thần kinh, giảm lo âu, chống co giật, giảm đau, giảm đau nửa đầu, hạ lipid máu, hạ đường huyết, hạ huyết áp, kháng khuẩn và chống viêm.

Công dụng ẩm thực: Ngò tươi thường được dùng trong ẩm thực Mexico và Thái Lan — trộn với salsa hoặc guacamole hoặc dùng để trang trí cho món Pad Thai. Rau mùi - cả hạt và đất - thường xuất hiện trong các món ăn Ấn Độ và châu Á khác, đặc biệt là trong súp và cà ri.

3. Bạc hà (Mint)

Lợi ích sức khỏe: Thuộc chi Mentha của họ Lamiaceae, bạc hà bao gồm một số loại bạc hà cay, bạc hà lục, bạc hà dứa đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe như kháng khuẩn và có lợi cho GI và hệ thần kinh, phần lớn là do thành phần chính của nó là pulegone, cũng như tinh dầu bạc hà, hợp chất tạo ra mùi thơm đặc biệt.

Sử dụng trong ẩm thực: Loại thảo mộc này thường có trong đồ uống như trà bạc hà hoặc mocktail, trong món salad trái cây hay kem. Nó cũng mang đến hương vị tuyệt vời trong súp mùa hè lạnh và gazpachos, chẳng hạn như những món được làm từ dưa hấu và dưa đỏ.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn Độ

4. Húng quế (Basil)

Lợi ích sức khỏe: Húng quế, tên xuất phát từ tiếng Hy Lạp basilikon, có nghĩa là “cây hoàng gia”, cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một thành viên khác của họ Lamiaceae, húng quế, thể hiện các đặc tính chống oxy hóa, kháng vi-rút, kháng khuẩn, chống đột biến và chống dị ứng. Một trong những người anh em họ của nó, tulsi, còn được biết đến như là một phương thuốc trà thảo mộc phổ biến đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị một số bệnh ung thư.

Công dụng trong ẩm thực: Húng quế khô tạo hương vị cho một số món ăn mang tính biểu tượng nhất của Ý, chẳng hạn như mì ống và pizza, thông qua việc đưa nó vào các loại nước sốt cổ điển làm từ cà chua như marinara, puttanesca và Pomodoro. Trong khi đó húng quế tươi là thành phần chính trong nhiều món sốt pesto cũng như salad trái cây và các món rau ăn kèm.

5. Cây thì là (Dill)

Lợi ích sức khỏe: Cây thì là cho chúng ta cả lá ăn được (cỏ thì là) và quả (hạt thì là). Nó có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và hỗ trợ miễn dịch mạnh mẽ.

Công dụng ẩm thực: Thì là tươi nổi tiếng với vai trò tạo hương vị cho dưa chua thì là, cũng như salad khoai tây và các món salad mùa hè khác. Cỏ thì là tươi và khô làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho nhiều loại nước sốt đồng thời làm nổi bật vị ngọt của rau tươi và rau nướng. Giống như rau mùi và ngò rí, thì là và hạt giống không thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, cả hai đều xuất hiện trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như nước sốt, dưa chua và nước sốt salad.

https://indianfoods.com.vn/products/bot-thi-la-cumin-powder

6. Cây xô thơm (Sage)

Lợi ích sức khỏe: Cây xô thơm là một họ thảo mộc khác bao gồm nhiều loại, mỗi loại có mùi thơm và hương vị riêng cũng như các lợi ích về sức khỏe. Cây xô thơm đã được chứng minh là giúp giảm đau, bảo vệ cơ thể chống lại stress oxy hóa, tổn thương gốc tự do, viêm cũng như nhiễm vi khuẩn và vi rút.

Nó cũng ngăn chặn sự hình thành mạch gây ung thư, một quá trình mà các khối u ung thư tự nuôi sống bằng cách tạo ra các mạch máu mới.

Sử dụng ẩm thực: Thêm lá xô thơm khô và bột vào nước sốt, mocktail và trà, bánh mì nướng và các món ăn ngày lễ.

Mời quý khách xem Phần 2:

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

⭐ Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC