Công dụng của đậu trắng với sức khỏe

Mục lục [Ẩn]

Đậu trắng là thực phẩm vàng của những người mắc bệnh cao huyết áp, thiếu máu, tiểu đường… Loại đậu này có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa và làm giảm các nguy cơ gây bệnh với sức khỏe.

Đậu trắng được coi là thực phẩm vàng để cải thiện sức khỏe

Công dụng của đậu trắng

Đậu trắng có tác dụng gì? Những ai nên sử dụng? Dùng loại đậu này để chữa bệnh có tốt hơn thuốc Tây không? Bạn có thể tham khảo các thông tin cần thiết sau đây.

Giúp trẻ nhỏ tăng cân, tăng sức đề kháng

Chất sắt, canxi, kẽm, magie, protein, chất xơ… có trong đậu trắng là nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp bé yêu phát triển, tăng cân. Ngoài ra, chất xơ trong đậu còn giúp bé ngăn ngừa táo bón hiệu quả, chống nhiễm khuẩn, vi rút, vi khuẩn gây bệnh ở trẻ.

Mẹ có thể cho bé ăn súp hoặc cháo đậu trắng nấu với cá hồi, thịt băm, sườn heo… để bổ sung chất dinh dưỡng, kích thích vị giác của bé.

Điều trị bệnh cao huyết áp

Ít người biết đậu trắng chữa cao huyết áp rất hiệu quả. Với hàm lượng kali cao trong loại hạt này có tác dụng kiểm soát, ổn định huyết áp ở mức an toàn, tránh các trường hợp sốc, huyết áp lên, đột quỵ…

Bạn có thể sử dụng đậu mỗi ngày để ổn định huyết áp với các món như chè, món hầm, salad, cháo…

Điều trị bệnh thiếu máu

Khi cơ thể không sản sinh ra đủ máu, thiếu hụt sắc tố hemoglobin sẽ dẫn tới các tình trạng: Chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, ngất xỉu… Bạn nên sử dụng đậu trắng Ấn Độ mỗi ngày, loại đậu này giàu chất sắt sẽ giúp cơ thể sản sinh đủ lượng máu cần thiết đi nuôi các cơ quan, giúp bạn khỏe mạnh, không bị hoa mắt, chóng mặt thường xuyên.

Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Đậu trắng có tác dụng kiểm soát cân nặng rất hiệu quả, chất xơ có trong đậu hạn chế các cơn đói, giúp bạn no lâu. Ngoài ra, hạt này không chứa cholesterol, chất béo rất thấp không gây tăng cân.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cân nặng như mong muốn bạn nên ăn uống các thực phẩm giàu calo, dầu mỡ và tập luyện thể dục sáng tốt để có vóc dáng chuẩn, khỏe mạnh.

Chữa bệnh tiểu đường

Chất xơ trong đậu trắng có tác dụng kiểm soát lượng đường huyết trong máu ở bệnh nhân tiểu đường type 1,2. Chỉ số đường huyết trong đậu khá thấp, vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng, không sợ các biến chứng như: tụt huyết áp, đột quỵ…

Bạn nên thêm đậu vào khẩu phần ăn mỗi ngày, có thể ăn dưới dạng nguyên hạt hoặc uống dạng bột.

Đậu có tác dụng kiểm soát đường huyết tốt

Tăng cường thị lực

Đậu chứa hàm lượng vitamin A rất cao, cao hơn cả trong cải bó xôi, súp lơ. Hợp chất này giúp mắt sáng hơn, nhìn rõ hơn, cải thiện và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như: Cận, viễn thị, viêm mắt…

Làm đẹp

Đậu trắng Ấn Độ rất giàu protein, vitamin - 2 chất rất tốt cho da, giúp tái tạo làn da, da sáng, giảm mụn, chống lão hóa và giúp tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng, xơ cứng một cách hiệu quả.

Để làm đẹp, bạn dùng bột đậu kết hợp với sữa chua không đường để đắp mặt và dùng bột đậu để trong túi lọc, nấu với nước sôi gội đầu. Bạn sẽ thấy tóc mình mềm mượt, chắc khỏe; làn da căng mịn, hết mụn, giảm tiết nhờn sau 1 tháng sử dụng.

Ngoài ra, đậu trắng còn có tác dụng khác như: Cải thiện hệ tiêu hóa, tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, chữa bệnh về xương khớp. Đặc biệt, đậu trắng có tác dụng tăng kích thước vòng 1 của phụ nữ khá hiệu quả.

>> Xem thêm:

Các loại đậu trắng tại IndianFoods

Cách nấu và món ngon từ đậu trắng

Để có thể nấu đậu nhanh mềm và nấu món ngon cho bé từ loại hạt này, bạn có thể tham khảo cách nấu sau:
  • Bước 1: Ngâm đậu với nước lạnh khoảng 6 tiếng để đậu nở, nấu nhanh mềm hơn.
  • Bước 2: Rửa lại đậu đã ngâm, sau đó bỏ đậu vào nồi áp suất, thêm 1 chút muối và đổ nước theo tỷ lệ 3:1 đậy nắp nồi nấu. Để nhiệt độ cao, nấu khoảng 30 phút.
  • Bước 3: Đậu chín, mềm, thơm múc đậu ra và chế biến với các món như: Chè, salad, món hầm, cháo, súp, canh…

Lưu ý: Để đậu mau chín, mềm, thơm, không mất chất dinh dưỡng bạn nên ngâm đậu trước khi nấu và nấu bằng nồi áp suất.

Cách nấu món cháo đậu trắng cho bé ăn dặm

Cháo đậu trắng và cà rốt cho bé ăn dặm

Nguyên liệu

  • 50g đậu trắng
  • 1 củ cà rốt
  • 30g gạo trắng
  • 1 tô nước hầm xương
  • 1 chén dầu oliu, 1/2 thìa bột canh

Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu trắng và gạo rửa sạch ngâm với nước. Đậu ngâm 6 tiếng, gạo ngâm 2 tiếng.
  • Cà rốt rửa sạch, thái thành từng khúc.

Thực hiện

  • Cho gạo vào nồi áp suất, đổ nước hầm xương, 1 chén nước lạnh, ½ thìa bột canh vào. Nấu ở nhiệt độ cao khoảng 25 phút.
  • Tiếp tục cho đậu trắng vào ninh chung với gạo thêm khoảng 40 phút.
  • Khi đậu và gạo đã mềm, nhừ, cho cà rốt vào nấu khoảng 10 phút.
  • Thêm dầu oliu.
  • Cháo chín, múc tất cả hỗn hợp ra bát để nguội một chút rồi đổ vào máy xay sinh tố. Xay nhỏ, nhuyễn cháo thật kỹ sau đó đổ ra bát và cho bé ăn.

Vậy là bạn đã nấu xong món cháo đậu trắng cho bé ăn dặm thơm ngon bổ dưỡng, cực kỳ dễ làm.

Đậu trắng có rất nhiều công dụng, tốt cho người bệnh và trẻ nhỏ. Bạn thể thao khảo công thức trên nấu đậu mềm, ngon để chế biến với các món khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các loại đậu tốt cho sức khỏe như: Đậu cúc, đậu lăng, đậu trắng… đều có tác dụng đẩy lùi bệnh tật, giúp bạn có sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng làm việc, sinh hoạt. Vì vậy, bạn hãy sử dụng đậu mỗi ngày để không phải đối mặt với bệnh tật, các loại thuốc.


Cảm ơn quý khách đã ủng hộ VOVE trong hơn 10 năm qua và VOVE hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC