Lá cà ri: Lợi ích sức khỏe, cách sử dụng, chế biến gốc Ấn

Mục lục [Ẩn]

Lá cà ri là một trong những loại gia vị đặc trưng của miền Nam Ấn Độ. Đồng thời còn là nguyên liệu không thể thiếu trong một số món của Đông Nam Á như đậu lăng hầm, cà ri và soup. Ở Việt Nam, chúng ta vẫn hay thấy lá cà ri tươi hoặc khô ngày nay thường được dùng trong các món cà ri, bò kho…

Tuy không phải là nguyên liệu chủ đạo nhưng thảo mộc này sẽ mang đến cho món ăn hương vị độc đáo khó có thể thay thế được. Cùng IndianFoods (cửa hàng chuyên bán thực phẩm Ấn Độ) tìm hiểu gia vị có tên gọi vô cùng quen thuộc này nhé.

Lá cà ri (curry leaves) là gì?

Lá cà ri là loại thảo mộc thơm được sử dụng trong nấu ăn ở miền Nam Ấn Độ và cũng rất phổ biến ở Việt Nam, nhiều món cà ri, bò kho ở Việt Nam hiện nay cũng hay dùng lá cà ri tươi hoặc khô. Những chiếc lá bóng có màu xanh lục rực rỡ và hình giọt nước, chiều dài khoảng 1,5 inch.

Có màu xanh lục bắt mắt

Chúng còn có tên gọi khác là “lá neem ngọt”, thường mọc trên cây cà ri, thuộc họ cam quýt. Loại lá này có mùi thơm của chanh và vị cay nồng đặc trưng.

Sự khác biệt giữa lá cà ri và bột cà ri là gì?

Mặc dù có tên gọi giống nhau nhưng lá cà ri và bột cà ri là hai thành phần khác nhau. Nhiều quý khách nhầm tưởng bột cà ri được xay từ lá cà ri khô, thực sự thì:

  • Lá cà ri là một loại thảo mộc mọc trên cây lá cà ri

  • Bột cà ri là một hỗn hợp gia vị bao gồm rau mùi, thì là, nghệ và ớt cayenne

  • Lá cà ri có nguồn gốc và hầu hết được tìm thấy ở miền Nam Ấn Độ và Sri Lanka

  • Bột cà ri được người Anh phát minh ra để tăng thêm hương vị cho các món ăn Ấn Độ

    Bột cà ri là hỗn hợp nhiều loại gia vị

Lợi ích sức khỏe của lá cà ri là gì?

Lá cà ri được sử dụng trong y học Ayurvedic, một phương pháp chữa bệnh toàn diện của Ấn Độ đã có hơn 3.000 năm tuổi.

  • Chúng có thể được đun sôi để làm trà hoặc thuốc bổ. Lá cà ri có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên.

  • Chúng cũng là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, giúp chữa bệnh thiếu máu.

  • Lá cà ri còn có chất chống bệnh tiểu đường, giúp giảm lượng đường trong máu và có thể giúp điều chỉnh lượng cholesterol.

https://indianfoods.com.vn/products/la-ca-ri-curry-leaf

4 cách sử dụng lá cà ri trong nấu ăn (món Ấn)

Dưới đây là bốn cách để sử dụng lá cà ri trong nấu ăn:

  • Xào bơ sữa: Cách phổ biến nhất là xào và làm mềm lá cà ri trong bơ sữa trâu. Để lá được tiết ra hương vị thơm ngon, chúng cần được nấu ở nhiệt độ cao. Khuấy chúng trong ba đến năm phút và sau đó thêm hỗn hợp này vào món ăn yêu thích của bạn.

  • Làm tadka: Cách phổ biến nhất để sử dụng lá cà ri là làm “tadka” - một phương pháp chế biến nổi tiếng của Ấn Độ. Hỗn hợp này gồm lá cà ri, hạt mù tạt và thì là (và bất kỳ loại gia vị Ấn Độ yêu thích nào khác) được xào với nhau trong bơ sữa trâu hoặc một loại dầu tương tự có thể chịu được nhiệt cao. Các thành phần khác có thể được thêm vào và nấu trong tadka, hoặc có thể đổ tadka lên món ăn như bước cuối cùng.

  • Làm khô chúng: Phơi lá cà ri khô trong giỏ thoáng ở nơi tránh ánh sáng trực tiếp, quá trình này sẽ mất từ ​​ba đến năm ngày. Sau đó bạn có thể thêm vào bất kỳ món ăn nào để thêm hương vị. Lá cà ri khô có thể để được đến một năm khi được giữ trong túi hút chân không.

  • Dầu ăn phi lá cà ri: Đun nóng dầu trong chảo sau đó cho lá cà ri vào xào. Tiếp theo bạn sẽ bỏ lá và sử dụng dầu làm hương liệu trong các loại thực phẩm khác. Ví dụ như dầu này có thể dùng rán cá hoặc thậm chí ăn cùng bánh mì nướng giòn.

    Xào lá cà ri cùng dầu sẽ giúp hương vị lá toả ra thơm hơn

4 sản phẩm thay thế cho lá cà ri

Lá cà ri có một hương vị đặc trưng khó có thể thay thế nhưng hương vị chúng có thể thay thế phần nhỏ. Điển hình là 4 gia vị sau:

  • Tía tô đất giải phóng mùi hương cam quýt gợi nhớ đến lá cà ri. Nó là một loại thảo mộc có sẵn rộng rãi và dễ tìm thấy ở chợ hoặc sân vườn sau nhà.

  • Bay leaf (lá nguyệt quế) là phiên bản Địa Trung Hải của lá cà ri. Một chiếc lá nguyệt quế có thể mang lại hương vị cam quýt ngọt ngào cũng như thoảng mùi hạt tiêu. Không giống như lá cà ri có thể ăn được, lá nguyệt quế được loại bỏ khỏi món ăn trước khi phục vụ vì lá không mềm kể cả khi đã chế biến.

  • Chanh kaffir là lựa chọn tốt nhất vì nó là nguyên liệu thường thấy trong ẩm thực Ấn Độ. Đầu tiên là vỏ chanh: cạo lớp vỏ bên ngoài của quả chanh cho vào chảo dầu để tạo hương. Lựa chọn thứ hai là lá chanh: cắt hoặc nghiền nát chúng sẽ tiết ra mùi thơm đặc trưng.

  • Húng quế chanh có thể được sử dụng thay cho lá cà ri để mang lại hương vị cam quýt cơ bản.

4 món đơn giản kết hợp với lá cà ri rất ngon

IndianFoods gợi ý 4 công thức dưới đây bạn có thể dễ dàng làm tại nhà với lá cà ri:

Dal vàng với lá cà ri

Món hầm đậu lăng này là một món đặc trưng trong ẩm thực Ấn Độ. Cho hai cốc đậu lăng đỏ (red lentils) đã rửa sạch vào chảo cùng lượng nước vừa đủ. Sau đó thêm cà chua, hành tây, gừng, lá cà ri, nghệ, ớt và muối.

Trong khi đun sôi trong nửa giờ, hãy làm hỗn hợp tadka: bơ sữa ghee (hoặc dầu thực vật) với lá cà ri, hạt mù tạt, thìa là và hành tây. Đổ tadka lên đĩa đậu lăng và để ngấm trong 15 phút trước khi dùng.

Rasam

Món cà chua Rasam này là một sự pha trộn hương vị của các loại thảo mộc và gia vị Ấn Độ và có thể được ăn như một món súp hoặc món nhúng. Đun nóng dầu trong chảo. Thêm hạt mù tạt, tiếp theo là nhiều lá cà ri, tỏi, ớt, hạt thì là, hạt rau mùi, asafetida, charnushka, ớt bột và đường.

Trộn chỉ trong vài phút trước khi thêm cà chua đã nghiền vào. Đun nhỏ lửa trong hai mươi phút là có thể ăn được.

Món soup Rassam là sự kết hợp của thảo mộc & gia vị Ấn Độ

Cơm Basmati với lá cà ri

Món cơm đơn giản này có thể kết hợp với bất kỳ món cà ri hoặc súp nào. Đầu tiên là nấu một chén gạo hạt dài Basmati sau đó trong một chảo khác bạn hãy làm tadka bằng cách làm nóng chảo với bơ sữa trâu ghee (hoặc dầu thực vật), thêm hạt mù tạt, lá cà ri và ớt.

Tiếp theo cho cơm đã chín vào trộn đều. Nếu muốn món ăn đặc và ngậy hơn một chút, bạn có thể thêm một lon nước cốt dừa, đồng thời cũng làm nổi bật hương vị của lá cà ri.

Karivepaku kodi kura

Đây là một trong những món ăn phổ biến nhất ở Andhra Pradesh, một bang ở phía nam của Ấn Độ. Xào lá cà ri, hạt tiêu đen và hạt điều trong bơ sữa trâu.

Sau đó thêm một ít nước và trộn thành hỗn hợp sền sệt. Xào hành, gừng và tỏi sau đó cho thịt gà, muối và rau mùi vào. Cho hỗn hợp lá cà ri vào và đậy nắp lại cho đến khi gà chín.

Trên đây IndianFoods đã giới thiệu đến bạn gia vị lá cà ri đặc trưng của Ấn Độ. Do đây là loại lá ít nơi bán loại tươi ở Việt Nam nên muốn mua lá này bạn có thể mua lá ở dạng khô. So với dạng tươi thì chất lượng và hương vị vẫn giữ nguyên mà còn bảo quản được lâu hơn.

Lá cà ri hay các loại gia vị đặc trưng của người Ấn khác bạn đều có thể đặt trên website IndianFoods. Tất cả các mặt hàng đều là hàng chính hãng với giá cả tốt nhất!

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Nguồn: tổng hợp từ internet

Khám phá thêm

  1. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  2. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  3. Đặc sản Việt Nam & các nước
  4. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC