Các giống lúa gạo Basmati Ấn Độ bạn đã biết?

Mục lục [Ẩn]

Không chỉ phổ biến ở Ấn Độ mà gạo Basmati còn được rất nhiều người Việt Nam ưa chuộng trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết Basmati hiện nay có bao nhiêu loại. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi này.

Gạo Basmati là gì?

Gạo Basmati là một loại gạo trắng thường được trồng ở dãy Himalaya và Pakistan, đặc biệt là Ấn Độ với sản lượng sản xuất khoảng 2/3 nguồn cung trên thế giới. Đây là một loại gạo hạt dài đặc trưng bởi hương vị nhẹ nhàng, thơm mùi hoa.

Không chỉ được mệnh danh là loại gạo tốt nhất, Basmati còn là loại gạo chuyên dành cho những bữa ăn xa hoa toàn thế giới.

Basmati được chia thành hai loại là trắng và nâu, đều có hương vị hấp dẫn và mùi đặc trưng. Gạo Basmati trắng được chế biến nhiều hơn với phần vỏ, cám, mầm đều được loại bỏ - trong khi đó Basmati nâu chỉ lấy đi phần vỏ.

Chúng thường được dùng phổ biến trong món cơm thập cẩm và ăn kèm cà ri. So với nhiều loại gạo khác, gạo Basmati Ấn Độ có vị bùi, thơm và hơi cay. Khi nấu chín đúng cách, các hạt gạo vẫn còn nguyên hình dạng và không dính.

Để sử dụng trong vòng vài tháng, bạn có thể gạo nguyên trong bao bì và đặt ở nơi thoáng mát, tránh khu vực ẩm ướt. Để bảo quản lâu hơn (lên đến một năm), hãy bảo quản trong hộp nhựa hoặc thủy tinh kín khí. Một cách khác cất trong tủ đông để có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Đọc thêm: Gạo Basmati có tốt không? Công dụng của gạo hạt dài Basmati với sức khỏe

Các loại gạo Basmati phổ biến ở thị trường Ấn Độ

Theo Đạo luật Hạt giống năm 1996, có tổng cộng 29 giống gạo hạt dài Basmati đã được xác định. Mỗi loại lại có những đặc tính, hương vị, kết cấu, hình thức bên ngoài và dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây là danh sách các loại Basmati phổ biến nhất hiện nay:

Pusa Basmati 1121

Còn được gọi là Muchal Basmati, giống gạo này có đầu nhọn dài, mảnh và thường được dùng để nấu món Biryani và Pilaf. Đây cũng là một trong những loại gạo Basmati được sử dụng rộng rãi nhất.

Gạo Pusa Basmati 1121

Pusa Basmati 1121 thường được dùng trong món Biryani nổi tiếng (Nguồn: Internet)

Pusa Basmati - 1

Pusa Basmati - 1 có hình dạng dài và có mùi thơm dễ chịu. Khi được nấu chín, gạo sẽ nở ra gấp bốn lần kích thước bình thường. Khi ăn loại gạo này cũng dễ tiêu hóa nên phù hợp cho cả trẻ con và người lớn.

Ranbir Basmati

Ranbir Basmati là một loại gạo đã có mặt từ lâu và được tiêu thụ rộng rãi ở vùng Jammu & Kashmir và Dehradun ở Ấn Độ. Ranbir Basmati đặc trưng với hương thơm và mùi vị đặc biệt, đó là lý do tại sao loại gạo này được người Ấn ưa chuộng.

Basmati 386

Basmati 386 là loại gạo Basmati cao cấp, khá phổ biến trên thị trường. Khi nấu chín, chiều dài của loại gạo này sẽ nở ra gấp đôi bình thường.

Taraori Basmati

Loại gạo Taraori Basmati được trồng phổ biến ở vùng Taraori, Ấn Độ. Đây được coi là giống gạo Basmati lâu đời nhất được trồng từ năm 1933. Chúng thường được sử dụng để nấu món Pilaf, đặc biệt trong các đám cưới và sự kiện.

Basmati 217

Trong số các loại gạo Basmati ở Ấn Độ, Basmati 217 là một trong những loại mới nhất hiện nay. Nó được đánh giá cao nhờ hương vị tinh tế và mịn.

Xem thêm: Cách phân biệt gạo Basmati và loại gạo khác trên thị trường

Loại gạo Basmati nào là tốt nhất?

Theo nghiên cứu do Science Direct thực hiện với người dân ở tiểu lục địa Ấn Độ, ta có thể dựa vào một số yếu tố sau để xác định một loại Basmati có tốt hay không:

  • Hương thơm: Mùi thơm từ loại Basmati nào kích thích khứu giác của bạn?
  • Mùi vị: Khi ăn cảm thấy hạt cơm mềm, ẩm, dẻo.
  • Kết cấu: Basmati được đánh giá tốt nhất khi hạt cơm không dính tay, không bị đặc thành một khối.

Gạo Basmati

Basmati ngon khi hạt cơm không dính tay, mềm, dẻo (Nguồn: Internet)

Giá trị dinh dưỡng trong gạo Basmati

Mỗi khẩu phần cơm Basmati đều chứa nhiều vi chất dinh dưỡng như Folate, Carbohydrate và Selen, đồng thời có hàm lượng asen thấp.

Một bát cơm khoảng 163 gam gạo Basmati nâu hay trắng đã nấu chín đều bao gồm:

Calories

210
Protein 4,4g

Chất béo

0,5g
Tinh bột45

Chất xơ

0,7g

Sodium399mg
Folate24% giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Thiamine

22%

Selenium

22%

Niacin

15%

Copper

12%
Iron11%
Vitamin B69%
ZinC7%
Phosphorus6%
Magnesium5%

Trên đây là những thông tin về các loại gạo Basmati phổ biến ở thị trường Ấn Độ mà bạn cần biết.

Nếu bạn thắc mắc ở Việt Nam có thể mua gạo Basmati ở đâu cũng như giá gạo Basmati thì hãy truy cập ngay Indianfoods - nơi chuyên cung cấp gạo Basmati nhập khẩu chính hãng và các thực phẩm khác đến từ Ấn Độ nhé!

Nguồn: Herzindagi

Xem thêm:

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC