Tại sao người Ấn ăn bốc, người Việt dùng đũa?

Mục lục [Ẩn]

Ấn Độ là một quốc gia nói chung có rất nhiều loại ẩm thực và món ăn truyền thống. Không giống như ở các nước phương Tây, khái niệm về một bữa ăn có các món ăn lần lượt được dọn lên theo thứ tự không tồn tại trong truyền thống Ấn Độ. Các bữa ăn thường được phục vụ tất cả trong một lần.

Một bữa ăn điển hình của Ấn Độ bao gồm bánh mì dẹt như Roti và Naan, cà ri, rau và cơm cũng như đồ ngọt. Đôi khi, bữa ăn được kèm theo một bát salad trái cây hoặc sữa chua.

Xem thêm: Những đặc trưng trong Văn hóa Ẩm thực Ân Độ

Trong khi nhiều nước phương Tây quen dùng thìa, dao, nĩa thì ăn bằng tay được coi là nghi thức ăn uống tiêu chuẩn ở Ấn Độ. Tuy nhiên, chỉ có tay phải được sử dụng để ăn uống.

Cũng giống như ở nhiều quốc gia khác ở châu Á, người Ấn Độ thường chỉ định tay trái cho các chức năng không tốt khác, điều này không phù hợp để sử dụng trên bàn ăn. Các ngón trước của bàn tay phải thường được sử dụng để ăn uống và thường được chăm sóc đặc biệt để đảm bảo thức ăn không tiếp xúc với lòng bàn tay.

>>Xem thêm: Các nguyên tắc khi ăn bằng tay ở Ấn Độ, Châu Phi và Trung Đông

Ăn bốc được coi là nét văn hóa của người Ấn

Tại sao người Ấn Độ ăn bốc?

5 ngón tay - 5 yếu tố

Tập tục ăn bằng tay là một truyền thống cổ xưa với ý nghĩa tâm linh. Nó có nguồn gốc từ các văn bản Vệ Đà cổ đại dạy rằng cơ thể chúng ta đồng bộ với các nguyên tố và mỗi ngón tay đại diện cho một trong năm nguyên tố:

  • Ngón tay cái là phần mở rộng của không gian
  • Ngón trỏ là phần kéo dài của không khí
  • Ngón giữa là phần mở rộng của lửa
  • Ngón đeo nhẫn là phần mở rộng của nước
  • Ngón út là phần mở rộng của trái đất

Khi sử dụng bàn tay, bạn phải sử dụng tất cả các ngón tay lại với nhau. Điều này tập hợp tất cả các yếu tố của tự nhiên và mang lại nhận thức về kết cấu, mùi vị, hương thơm và nhiệt độ của thực phẩm.

Người ta tin rằng bằng cách nối các ngón tay lại với nhau khi ăn, ý thức của một người về thực phẩm họ đang ăn sẽ tăng lên. Tục lệ này đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ và đã trở thành nghi thức ăn uống tiêu chuẩn ở Ấn Độ.

Khi ăn ở Ấn Độ, bạn nên nhớ dùng tay phải để ăn

Việc sử dụng tay khi ăn của người Ấn được cho là chịu ảnh hưởng nhiều từ Phật giáoHồi giáo. Người Ấn cho rằng, đồ ăn thức uống mà họ có được là cho đấng tối cao ban cho nên khi đón nhận, phải đón lấy bằng tay trần một cách thành kính. Ngoài ra, việc ăn bằng tay cũng được cho là chạm đến mọi giác quan khiến họ cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn.

Trên thực tế, Người Việt Nam chúng ta khi ăn những món xương, vẫn phải dùng tay bốc đấy thôi vì nếu dùng đũa hay thìa, nĩa thì không cách nào “xử lý” món ấy một cách nhanh gọn, “triệt để” được. Hoặc như khi ăn bánh xèo, đâu có cách gì mà cũng đũa gắp, phải gói bằng tay cả. Người ta vẫn cho rằng, bánh xèo phải ăn bằng tay mới ngon, nếu không sẽ rất… vô duyên.

Hầu hết các món ăn Ấn Độ khó ăn khi sử dụng dao kéo

Ấn Độ chắc chắn là một trong những quốc gia có nền ẩm thực phong phú nhất trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các món ăn Ấn Độ rất khó ăn bằng thìa hoặc nĩa. Một bữa ăn điển hình của Ấn Độ bao gồm các loại bánh mì dẹt khác nhau như rotichapati, không dễ ăn bằng bộ dụng cụ ăn uống.

>>Xem thêm:

Đồ ăn Ấn Độ thường được phục vụ trên lá chuối

Trong hầu hết các nền văn hóa, đặc biệt là ở Nam Ấn Độ, các bữa ăn thường được phục vụ trên lá chuối thay vì đĩa. Ngay cả trong các quán ăn thương mại và nhà hàng, không có gì lạ khi nhìn thấy thức ăn được dọn trên đó.

Điều này làm cho việc sử dụng thìa và nĩa rất kém hiệu quả khi dùng bữa, đó là lý do tại sao người Ấn Độ thích dùng tay hơn.

Ăn bốc khuyến khích ăn uống có tinh thần

Trong văn hóa và tâm linh Ấn Độ, thực phẩm được coi là một khía cạnh quan trọng đối với sức khỏe toàn diện. Người ta tin rằng ăn uống thích hợp có thể làm sạch cơ thể, tâm trí và tinh thần của một người, do đó làm cho họ trở nên thánh thiện.

Vì lý do này, chánh niệm thường được khuyến khích khi dùng bữa. Vì ăn bằng tay đòi hỏi người ta phải chú ý nên việc luyện tập sẽ giúp thúc đẩy việc ăn uống có chánh niệm.

Thúc đẩy tiêu hóa

Trong hàng ngàn năm, người ta tin rằng ăn uống bằng tay sẽ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Bất cứ khi nào bạn chạm vào thức ăn bằng tay, các đầu dây thần kinh ở ngón tay của bạn sẽ báo hiệu cho não rằng bạn đang ăn. Kết quả của quá trình giao tiếp này, các enzym tiêu hóa được giải phóng để hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Người Ấn cho rằng việc ăn bằng tay sẽ chạm tới các giác quan, khiến họ cảm thấy ngon miệng hơn

Dùng tay ăn uống hợp vệ sinh hơn

Trái ngược với những gì nhiều người có thể tin, ăn bằng tay vệ sinh và an toàn hơn rất nhiều so với việc dùng dao kéo. Điều này đặc biệt đúng trong các nhà hàng.

Người ta không bao giờ có thể chắc chắn rằng thìa hoặc nĩa trong nhà hàng đã được sử dụng ở đâu và liệu nó có được làm sạch đúng cách hay không. Do đó, dùng tay để ăn là một cách an toàn hơn nhiều để ăn ở các nhà hàng và quán ăn.

Thật ra, việc ăn bằng tay không riêng gì ở Ấn Độ mà tùy món ăn, người ta có cách “cư xử” khác nhau. Việc ăn bằng tay suy cho cùng cũng là cách ăn “bản năng” mà ai ai, dân tộc nào cũng có thể áp dụng khi cần thiết.

Những điều nên và không nên khi ăn bằng tay ở Ấn Độ

Mặc dù ăn bằng tay là một thực hành được chấp nhận phổ biến ở Ấn Độ, nhưng có một số quy tắc về nghi thức ăn uống phải được tuân thủ để duy trì cách cư xử tốt.

Nếu bạn đang đến thăm Ấn Độ, đây là một số cách ăn uống quan trọng mà bạn cần ghi nhớ để không xúc phạm sự nhạy cảm của chủ nhà và những người bạn đang dùng bữa.

Chờ để được phục vụ

Không giống như ở các nước phương Tây, nơi mọi người thường tự phục vụ sau khi đồ ăn được mang đến bàn, ở Ấn Độ, một trong hai người (thường là chủ nhà) sẽ phục vụ những người khác.

Điều này được thực hiện để đảm bảo thìa phục vụ không bị bẩn do nhiều tay chạm vào. Do đó, việc yêu cầu những gì bạn muốn tại bàn ăn và đợi đến lượt được phục vụ được coi là một cách cư xử tốt.

Rửa tay trước và sau bữa ăn

Rửa tay trước bữa ăn là một thực hành quan trọng không chỉ ở Ấn Độ mà còn ở các nền văn hóa khác, nơi thức ăn được dùng bằng tay. Trước khi ngồi vào bàn ăn để bắt đầu bữa ăn kiểu Ấn Độ của mình, bạn nên đảm bảo rằng bạn đã rửa tay thật sạch tại phòng vệ sinh hoặc trong một chiếc bát chứa đầy nước được cung cấp sẵn.

Ngoài việc thực hành vệ sinh, rửa tay được coi là nghi thức bàn ăn đúng đắn của Ấn Độ. Hãy nhớ rằng, thực phẩm được coi là thiêng liêng ở Ấn Độ và do đó, nên được xử lý bằng tay sạch.

Học và áp dụng đúng kỹ thuật

Mặc dù người phương Tây thường dùng tay khi ăn một số loại thức ăn như pizza, bánh mì kẹp thịt và bánh mì sandwich, nhưng phong cách ăn của họ rất khác so với người Ấn Độ.

Trong khi người dân ở các nước phương Tây có thể dùng cả hai tay khi ăn thì ở Ấn Độ, chỉ dùng tay phải. Dùng cả hai tay trong khi ăn thường bị coi là sự xúc phạm.

Ăn với tốc độ vừa phải

Ở Ấn Độ, việc ăn nhanh được coi là thiếu tôn trọng. Thức ăn thường được coi là một phước lành thiêng liêng nên được hưởng. Vì thế nên cố gắng duy trì nhịp độ vừa phải trên bàn ăn.

Ăn từng miếng nhỏ

Khi ăn bằng tay ở Ấn Độ, người ta coi có hành vi tốt khi chỉ gắp từng miếng nhỏ thức ăn. Điều này không chỉ ngăn thức ăn rơi vãi khắp nơi gây khó chịu mà còn giúp bạn nhai thức ăn và tiêu hóa tốt hơn.

Hơn nữa, vì giờ ăn được coi là một cuộc tụ họp xã hội đặc biệt, nên cần thận trọng thưởng thức cùng người khác, chứ không nên vội vàng kết thúc.

Hãy chắc chắn ăn hết bữa ăn của bạn

Ở Ấn Độ, lãng phí thức ăn được coi là cực kỳ thiếu tôn trọng và thường bị phản đối. Cho dù bạn đang dùng bữa tại một nhà hàng hay được tổ chức bởi một người dân địa phương, bạn nên đảm bảo rằng không có thức ăn thừa bị vứt ra ngoài khi bạn đã ăn xong.

Theo nguyên tắc chung, hãy luôn yêu cầu người phục vụ bạn mang tới những phần mà bạn có thể ăn hết.

Luôn cảm ơn chủ nhà hoặc đầu bếp của bạn

Ở Ấn Độ, cảm ơn chủ nhà sau bữa ăn thịnh soạn được coi là nghi thức ăn uống lịch sự. Điều này áp dụng cho dù bạn đang dùng bữa tại nhà riêng hay trong một nhà hàng thương mại. Luôn nhớ khen ngợi chủ nhà của bạn để thể hiện sự đánh giá cao đối với món ăn thú vị mà bạn đã được phục vụ.

>>Xem thêm:

Ăn bằng đũa và nền văn minh nông nghiệp

Tập quán sử dụng đũa có lẽ xuất phát từ Trung Quốc, sau đó lan sang nhiều quốc gia châu Á khác. So với việc dùng thìa, nĩa, dao thì việc dùng đũa có phần phức tạp và khó khăn hơn, đòi hỏi sự khéo léo của đôi tay. Người phương Tây rất thích trải nghiệm dùng đũa như người châu Á ở một số quốc gia nhưng rõ ràng, không phải ai cũng thành công.

Ăn bằng đũa đòi hỏi sự rèn luyện và khéo tay hơn những dụng cụ khác

Có rất nhiều câu chuyện lí giải nguồn gốc của đôi đũa ăn. Trong đó, sự lý giải thực tế hơn cả là việc gắn với nền nông nghiệp trồng lúa nước.

Những hạt cơm nhỏ nhắn, có thể kết dính thì việc dùng đũa để ăn là phù hợp. Ngoài ra, người ta còn cho rằng, sự gia tăng dân số khiến rất nhiều nguyên liệu, đặc biệt là lương thực thực phẩm trở nên ngày càng khan hiếm. Do đó, người ta bắt đầu cắt thức ăn ra thành từng miếng nhỏ để có thể nấu được nhanh hơn và tiết kiệm hơn.

Những mẩu thức ăn được cắt bé thì không thể dùng dao cắt thêm nữa nên đôi đũa trở thành một công cụ vô cùng đơn giản, tiện dụng. Hơn nữa, việc ăn bằng đũa cũng được xem là ảnh hưởng từ tư tưởng của đạo Khổng. Là một người ăn chay, Khổng Tử cho rằng dùng dao để ăn là không thích hợp.

Với đôi đũa, bạn dễ dàng “xử lý” mọi món ăn

Theo đó, người ta cũng lý giải thói quen dùng thìa nĩa của nười châu Âu là theo nền văn hóa bắt nguồn từ săn bắn hái lượm nên thường ăn thịt là chủ yếu, rau củ thứ yếu nên về sau này khi trồng trọt chỉ trồng củ quả và lúa mì. Vì vậy họ dùng dao và nĩa trong bữa ăn để tiện cho việc cắt nhỏ các miếng thịt và thức ăn. Khi ăn củ quả, chủ yếu họ nấu thành canh súp hoặc hầm nhừ và dùng thìa để ăn.

Thói quen ăn thịt (thường để miếng to) của người phương Tây buộc họ phải dùng thìa nĩa để dễ cắt thức ăn

Ngày nay, với sự giao thoa văn hóa đa dạng, người phương Tây và người phương Đông tiếp nhận nền ẩm thực của nhau nên trong cách ăn cũng phần nào cho thấy sự linh hoạt. Do đó, dù ăn bốc, ăn bằng đũa hay thìa nĩa thì vẫn không “làm khó” được nhau.

(Nguồn: Tổng hợp Internet)


Cảm ơn quý khách đã ủng hộ VOVE trong hơn 10 năm qua và VOVE hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC